Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV: Nông dân ‘không còn thiết tha’ với đồng ruộng

Rau củ trồng ra không tiêu thụ được, gia súc xuất chuồng bị tư thương ép giá khiến người dân không còn mặn mà với công việc đồng áng.

Cử tri và Nhân dân phấn khởi trước những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp như: tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra, giá trị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp tăng mạnh, chất lượng nhiều mặt hàng nông sản được nâng cao, nhiều tiến bộ trong khoa học, công nghệ được ứng dụng vào sản xuất.

ky hop thu 5 quoc hoi khoa xiv nong dan khong con thiet tha voi dong ruong
Chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đọc báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. (Ảnh: quochoi.vn)

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được kết quả tích cực. Đến nay cả nước có 3.320 xã (37,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 220 xã (2,47%) so với cuối năm 2017; bình quân đạt 14,25 tiêu chí/xã; còn 121 xã dưới 5 tiêu chí.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân một số địa phương phản ánh việc nông dân “không còn thiết tha” với đồng ruộng, môi trường kinh doanh nông nghiệp chưa hấp dẫn, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất còn hạn chế, công nghiệp chế biến phát triển chậm.

Bà Nguyễn Thị Trà (ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết, bình quân làm một sào ruộng thu hoạch được vài bao lúa, nếu bị sâu bệnh hoặc mưa lụt, gần như mất trắng.

Nông sản làm ra đã khó, đầu ra sản phẩm không ổn định, giá cả bấp bênh, trong khi giá vật tư, phân bón dịch vụ liên tục tăng, khiến nông dân không mấy mặn mà với đồng ruộng.

Làm ruộng vất vả, trồng rau màu, chăn nuôi cũng bấp bênh, thua lỗ. Mới đây, rau đậu được mùa nhưng không có đầu ra, giá rẻ như bèo, bán cũng không ai mua, nhiều người đành đổ bỏ cho trâu bò ăn. Theo bà Trà, nếu chỉ trông chờ vào làm nông thì không đủ sống.

ky hop thu 5 quoc hoi khoa xiv nong dan khong con thiet tha voi dong ruong
Nông dân bên ruộng đồng của mình ngày càng ít (Ảnh: internet)

Theo đó báo cáo của MTTQ, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan hữu quan tiếp tục đẩy mạnh việc cơ cấu lại nền nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất, quan tâm hỗ trợ việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật;

Bên cạnh đó, mở rộng thị trường tiêu thụ; kịp thời thông tin về thị trường cho nông dân; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tổ chức thực hiện hiệu quả hơn các chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp; phát triển, nâng cao chất lượng các hợp tác xã kiểu mới để thực sự là hạt nhân trong chuỗi liên kết, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân.

ky hop thu 5 quoc hoi khoa xiv nong dan khong con thiet tha voi dong ruong Sự kiện kinh tế trong nước ngày 13/5/2018: Từ việc ‘giải cứu’ nông sản: Chính quyền tiếp sức hay để nông dân ‘tự bơi’?

Tổng hợp các sự kiện kinh tế trong nước, thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả quan tâm trong ngày 13/5/2018.

ky hop thu 5 quoc hoi khoa xiv nong dan khong con thiet tha voi dong ruong Nông dân và doanh nghiệp 'nếm vị đắng' mía đường!

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, bước sang tháng 5/2018, đã có ít nhất 10 nhà máy đường kết thúc niên vụ sản xuất ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.