Thương mại Việt Nam – Nam Mỹ phụ thuộc rất lớn vào các nền tảng sẵn có của dịch vụ logistics

Hoạt động trao đổi hàng hóa Việt Nam - Nam Mỹ trở nên khó khăn hơn bởi một số bất cập từ Covid-19 trong đó có những bất cập về vấn đề logistics. Sự thiếu hụt cơ sở vật chất logistics gây cản trở dòng chảy thương mại hàng hóa của Việt Nam và Nam Mỹ.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết từ ngày 11, 12 và 14/12/2020 Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Nam Mỹ, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) tổ chức Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - Nam Mỹ.

Diễn đàn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ kết nối, mở rộng, tạo nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực logistics. Tham dự diễn đàn gồm gần 60 doanh nghiệp logistics Việt Nam và Nam Mỹ.

Nam Mỹ là khu vực thị trường rất tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, thực phẩm chế biến… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường lớn tại Nam Mỹ còn rất hạn chế. 

Đơn cử kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Argentina chỉ đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm khoảng 1,4% tổng nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Argentina. Thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Brazil cũng còn rất khiêm tốn, chỉ ở mức 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm của Brazil. 

Thời gian qua, hoạt động trao đổi hàng hóa hai bên trở nên khó khăn hơn bởi một số bất cập từ Covid-19 trong đó có những bất cập về vấn đề logistics.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết sự phát triển thương mại Việt Nam – Nam Mỹ phụ thuộc rất lớn vào các nền tảng sẵn có của dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý xa xôi, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa trực tiếp còn thiếu và yếu nên chi phí logistics Việt Nam sang Nam Mỹ còn ở mức rất cao, khiến hàng hóa Việt khó cạnh tranh với các đối thủ khác tại thị trường này.

Theo ông Lê Hoàng Tài, đại dịch Covid-19 càng cho thấy rõ sự thiếu hụt cơ sở vật chất logistics gây cản trở dòng chảy thương mại hàng hóa của Việt Nam và Nam Mỹ. 

Vì vậy, việc hợp tác giữa hai bên rất quan trọng để doanh nghiệp hai bên tối ưu hóa dịch vụ logistics, phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp logistics hai bên cũng sẽ gặp một số rào cản về ngôn ngữ, khác biệt văn hóa và chưa tiếp cận thuận lợi những thông tin về thị trường nên chưa có nhiều hoạt động hợp tác, làm đại lý tại thị trường của nhau hoặc liên kết tổ chức dịch vụ. Sự yếu kém của ngành logistics khiến việc hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hai bên bị hạn chế.

Thiếu hụt cơ sở vật chất logistics cản trở dòng chảy thương mại Việt Nam - Nam Mỹ - Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, cho biết hiện chi phí logistics Việt Nam còn cao, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ còn thấp, năng lực nhân sự trong ngành còn yếu. 

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam hiện đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ sau dịch Covid- 19.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Tương, doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác bằng cách gặp mặt trực tiếp hoặc thông qua đại lý tại thị trường khác để tìm hiểu thông tin và nhu cầu của nhau.

Bên cạnh đó, Thương vụ và Đại sứ quán hai bên cần hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường, luật lệ, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại và dịch vụ hai bên gặp nhau.

Ông Matthew Taylor Pollmann, CEO Empresas Taylor (một doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực logistics của Chile) cho biết trong những năm tới, Chile thực hiện đấu thầu xây dựng cảng Valparaíso, xây dựng và phát triển hệ thống đường sắt giữa thủ đô Santiago với cảng Valparaíso, Sanato Go hay hệ thống kết nối đường sắt với Achentina. Đây là cơ hội để doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể hợp tác.

Ngoài ra, doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể tham gia các dự án nghiên cứu, chuyển đổi công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động logistics hay xu hướng chuyển dịch sang năng lượng xanh và sử dụng loại mô tô chạy bằng điện tại Chile.

Ông Lê Hồng Quang, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Brazil, chia sẻ thời gian tới Thương vụ Việt Nam tại Brazil sẵn sàng kết nối để Hiệp hội Logistics Việt Nam và Hiệp hội Logistics Brazil trao đổi, hợp tác.

Về phía Bộ Công Thương, để tạo điều kiện cho ngành logistics trong nước phát triển và hợp tác thành công với đối tác quốc tế, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Bộ Công Thương đang tích cực rà soát các thủ tục hành chính để đảm bảo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logistics.

Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp logistics đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, tăng tính kết nối của hệ thống phương tiện vận tải, ứng dụng số hóa các quy trình hoạt động để năng cao năng lực cạnh tranh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.