Thượng viện Mỹ điều trần quyền tấn công hạt nhân của tổng thống

Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ hôm 14.11 mở một cuộc điều trần về thẩm quyền của tổng thống ra lệnh tấn công hạt nhân một quốc gia khác.
thuong vien my dieu tran quyen tan cong hat nhan cua tong thong
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Source

Đây là lần đầu tiên trong hơn bốn thập kỷ, Quốc hội Mỹ xem xét thẩm quyền của tổng thống trong việc tiến hành chiến tranh hạt nhân. Các thủ tục hiện hành đòi hỏi tổng thống trước tiên phải tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự, nhưng tổng thống là người ra quyết định tối hậu.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, nổi tiếng là thành viên của Đảng Cộng hòa hay chỉ trích ông Donald Trump, chủ tọa buổi điều trần. Ông Corker cho biết, một số nhà lập pháp đã đặt ra những câu hỏi về tiến trình triển khai kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Khi thông báo về cuộc điều trần, ông Corker nói: "Cuộc thảo luận này lẽ ra phải được tiến hành từ lâu" - theo VOA.

Hai nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ, là nghị sĩ Ted Lieu và thượng nghị sĩ Ed Markey từng giới thiệu một đạo luật riêng, ngăn cấm Tổng thống Mỹ ra lệnh một cuộc tấn công phủ đầu bằng hạt nhân nếu Quốc hội chưa tuyên bố chiến tranh. Tuy nhiên, dự luật này vẫn chưa đạt bước tiến nào trong một Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát.

Ông Corker cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times rằng, lời tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên có thể làm tăng thêm căng thẳng, và có nguy cơ dẫn tới Thế chiến thứ III, khiến một số chuyên gia về vũ khí hạt nhân ủng hộ phiên điều trần.

Ông Alex Wellerstein, thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ Stevens, từng nghiên cứu sâu rộng về thẩm quyền hạt nhân của các tổng thống Mỹ, nói rằng, ông hy vọng buổi điều trần "có thể làm sáng tỏ các khía cạnh của các thủ tục sử dụng vũ khí hạt nhân của tổng thống mà theo ông, thực sự cần được biết đến và thảo luận".

thuong vien my dieu tran quyen tan cong hat nhan cua tong thong Chuyến công du 300 tỷ USD của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/11 khẳng định chuyến công du châu Á của ông đã “thành công rực rỡ” và mang lại cho ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.