Thủy thủ Mỹ ngồi tù vì chụp ảnh tàu ngầm hạt nhân

Một thuỷ thủ Mỹ nhận án một năm tù giam với tội danh chụp ảnh trái phép trong khu vực mật của tàu ngầm hạt nhân và cản trở quá trình điều tra.
thuy thu my ngoi tu vi chup anh tau ngam hat nhan
Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Alexandria. Ảnh: US Navy

Tại toà án ở thành phố Bridgeport, bang Connecticut của Mỹ hôm 19/8, thẩm phán Stefan Underhill kết án Kristian Saucier, 29 tuổi, với tội lưu trữ trái phép thông tin quốc phòng.

Các công tố viên cho biết Saucier đã lần dùng điện thoại di động chụp ảnh các thiết bị, dụng cụ và không gian trên tàu U.S.S. Alexandria, trong thời gian làm thợ máy trên tàu ngầm ở khi con tàu đỗ ở Groton.

Giới chức tiến hành điều tra vụ việc từ tháng 3/20212, khi điện thoại của Saucier bị phát hiện ở một trạm trung chuyển chất thải tại Hampton, Connecticut. Người giám sát trạm thải ở đây đã đưa chiếc điện thoại chứa các hình ảnh tàu ngầm cho một người bạn là quan chức nghỉ hưu cấp cao xem. Ông này cho sau đó mang chiếc điện thoại đến Cơ quan Điều tra Tội phạm Hải quân Mỹ (NCIS).

Sau lần thẩm phấn đầu tiên, Saucier đã trở về nhà và huỷ một máy tính xách tay, máy ảnh và thẻ nhớ nhằm thủ tiêu chứng cứ. Theo Reuters, thuỷ thủ này bị bắt giữ hồi tháng 5 năm ngoái.

Các công tố viên ban đầu đề nghị mức án tù 5 năm ba tháng tù giam cho hành vi làm nguy hại đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, luật sư bào chữa của Saucier cho biết thân chủ không có ý gì khác ngoài mục đích khoe với gia đình công việc của mình trong Hải quân.

thuy thu my ngoi tu vi chup anh tau ngam hat nhan Mỹ giải cứu thành công con tàu bốc cháy trên biển
thuy thu my ngoi tu vi chup anh tau ngam hat nhan Lầu Năm Góc cảnh báo nhân viên chơi Pókemon
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.