Tại hội nghị với đối tác và nhà cung cấp vừa diễn ra hôm qua (12/11), CP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Vincommerce - đơn vị vận hành hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ của Vingroup, đã công bố chiến lược phát triển mới giai đoạn 2020-2025.
Theo đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu 5 năm tới, hệ thống VinMart và VinMart+ sẽ phát triển bán lẻ đa kênh, tích hợp các kênh trực tuyến và hệ thống siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc.
Hiện hệ thống VinMart và VinMart+ có gần 2.600 điểm kinh doanh khắp cả nước. (Ảnh: Phúc Minh).
Các kênh trực tuyến mũi nhọn gồm mua sắm qua ứng dụng điện thoại, qua cổng thương mại điện tử và website VinMart.com, nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng mua sắm.
Thực đề, chiến lược tích hợp các kênh trực tuyến vào hệ thống siêu thị, cửa hàng của doanh nghiệp bán lẻ này đã manh nha xuất hiện trong năm nay, với ứng dụng công nghệ 4.0 vào mua sắm thông qua tính năng VinMart Scan&Go trên ứng dụng của riêng doanh nghiệp.
Về số lượng cửa hàng, bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng Giám đốc VinCommerce cho biết dự kiến tới năm 2025, hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Với tiềm lực tài chính lớn, hệ thống bán lẻ của tập đoàn Vingroup cũng là một trong số ít những doanh nghiệp có tốc độ mở rộng chuỗi tăng chóng mặt.
Cuối năm 2014, hai thương hiệu bán lẻ VinMart và VinMart+ chính thức có mặt trên thị trường.
Trong khi VinMart kinh doanh theo mô hình siêu thị có diện tích từ 3.000-15.000 m2, thì cửa hàng tiện VinMart+ có diện tích từ 150-300 m2. Hướng đi của Vingroup là đặt hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại các khu dân cư, để tận dụng nguồn khách hàng dồi dào tại các khu vực này.
Cuối năm 2014, Vingroup chỉ sở hữu 4 siêu thị VinMart và 10 cửa hàng tiện lợi VinMart+. Nhưng với tham vọng thống lĩnh thị trường bán lẻ Việt, sau 5 năm, hệ thống VinMart và VinMart+ đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với gần 2.600 siêu thị.
Tính đến nay, tổng số điểm kinh doanh của 2 hệ thống bán lẻ này đã bỏ xa các đối thủ lớn như Saigon Co.op, Bách Hoá Xanh, SATRA.
Vingroup đã mua lại chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi Shop&Go với giá 1 USD hồi đầu năm. (Ảnh: Phúc Minh).
Trong 5 năm qua, ngoài phát triển các cửa hàng mới, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Vingroup còn đến từ các thương vụ thâu tóm những nhà bán lẻ khác, đơn cử như thâu tóm Maximart và Ocean Mart ngay trong năm đầu tiên có mặt trên thị trường.
Sau đó là thâu tóm Fivimart và đầu năm nay, chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go cũng đã vào tay Vingroup mà theo tiết lộ, giá chuyển nhượng chỉ 1 USD.
Trong tháng 9/2019, hệ thống siêu thị "nhà giàu" Queenland Mart gồm 8 siêu thị mở chủ yếu tại các quận 2, quận 7 cũng chính thức sáp nhập với hệ thống Vinmart.
9 tháng đầu năm 2019, mảng bán lẻ của Vingroup mang về cho tập đoàn này 21.910 tỉ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu. Riêng quý III, doanh thu bán lẻ là 7.870 tỉ đồng, tăng 66%, đây cũng là mảng có doanh thu cao thứ hai của Vingroup sau bất động sản.