"Khi còn là sinh viên, tôi thậm chí không thể mua được một chiếc xe đạp", tỉ phú Trịnh Văn Quyết nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn gần đây.
Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của quá khứ, bởi hiện ông Quyết đã thành công với hàng loạt dự án bất động sản tại Công ty CP Tập đoàn FLC. Năm 2016, ông cũng là tỉ phú USD thứ hai của Việt Nam.
Chia sẻ với Reuters, tỉ phú Trịnh Văn Quyết cho hay hiện ông đang tích cực trong một vai trò mới, vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways, lèo lái và tìm hướng đi cho hãng bay vừa ra mắt thị trường hàng không Việt Nam vào đầu năm nay.
Dù ra đời sau hai hãng hàng không đang có mặt tại Việt Nam, là Vietjet Air và Vietnam Airlines nhưng tỉ phú Trịnh Văn Quyết tự tin tay chơi mới Bamboo Airways do mình làm chủ sẽ có chiến lược riêng để cạnh tranh với các đối thủ.
Chia sẻ với Reuters, ông Quyết cho biết hướng đi của Bamboo Airways là kết nối với các khu nghỉ dưỡng có sân golf của Tập đoàn FLC đã được hoàn thiện tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á.
Ông Quyết cho biết hướng đi của Bamboo Airways là kết nối với các khu nghỉ dưỡng có sân golf của Tập đoàn FLC. (Ảnh: Reuters).
Tập đoàn FLC do chính ông Quyết làm chủ và hiện đã có 5 khu nghỉ dưỡng cao cấp với hệ thống sân golf hoàn chỉnh tại Việt Nam.
"Ngay cả các hãng hàng không quốc tế cũng không có một hệ sinh thái hoàn chỉnh như Bamboo Airways. Chúng tôi có các phòng và gói combo cho hành khách. Họ có thể đến thăm Việt Nam, ở lại và chơi golf miễn phí", ông Quyết nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn tại khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.
Tỉ phú Trịnh Văn Quyết tin rằng chính hệ sinh thái này sẽ là chiến lược giúp Bamboo Airways thành công, nhất là khi hãng vừa mở các đường bay đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Đây cũng là những nước có lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất trong những năm qua.
Reuters cũng dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 1,45 triệu người, tăng hơn 23% so với cùng kì. Đặc biệt, số lượng khách Hàn đến Việt Nam chơi golf cũng tăng vọt trong những năm gần đây.
Đại diện một công ty chuyên PR về các hãng hàng không có trụ sở tại Hàn Quốc, cho biết nhu cầu du lịch của du khách Hàn Quốc đối với Việt Nam sẽ tăng trong thời gian tới.
Công ty này cho hay đã có kế hoạch quảng bá cho hãng hàng không của tỉ phú Trịnh Văn Quyết vào mùa thu này, khi hãng bay mở rộng các tuyến bay quốc tế đến Hàn Quốc.
Thậm chí, không cần đến khách quốc tế, những đường bay kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng và chơi golf của Bamboo Airways đã nhận được sự ủng hộ lớn của khách du lịch trong nước.
Bamboo cho biết đã bán hết các combo mùa hè này cho khách du lịch nội địa. Đơn cử, chuyến bay từ TP HCM đến Sầm Sơn (Thanh Hóa), nơi có quần thể FLC Sầm Sơn, có giá khoảng 500 USD. Theo vị này, combo trên nhỉnh hơn một nửa so với giá mua lẻ các dịch vụ vé máy bay, nghỉ dưỡng và chơi golf.
Bằng những kết quả này, bước đầu cho thấy chiến lược kết hợp hàng không với khu nghỉ dưỡng có các sân golf của tỉ phú Trịnh Văn Quyết được đánh giá nhiều tiềm năng.
Ngoài việc dùng golf tại các khu nghỉ dưỡng để hút du khách, Bamboo Airways còn hi vọng dùng dịch vụ này để thu hút phi công. Trong một thông báo tuyển dụng trực tuyến, Bamboo cho biết các phi công Boeing 787 sẽ được chơi golf miễn phí tại các khu nghỉ dưỡng FLC.
Bamboo Airways còn hi vọng dùng golf để thu hút phi công. (Ảnh: Reuters).
Reuters cũng cho biết phi công đang là vấn đề nóng tại thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua với sự giành giật của các hãng bay. Cụ thể, chỉ trong vòng vài tháng, 1/3 phi công Boeing 787 của Vietnam Airlines đã từ chức. Điều này khiến hãng bay 4 sao rơi vào tình trạng thiếu hụt phi công.
Nguyên nhân chủ yếu khiến việc phi công rời bỏ hãng bay đang làm việc là do mức lương thấp hơn so với hãng hàng không mới đưa ra.
Đầu tháng 5, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cũng cho biết trong một cuộc họp Chính phủ rằng Bộ có nhận được một khiếu nại từ Vietnam Airlines. Cụ thể, Vietnam Airlines đã "tố" Bamboo Airways hút phi công của họ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định: "Đây là một hoạt động của cơ chế thị trường, Nhà nước cũng không thể can thiệp sâu được".
Hiện thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng, mức độ tăng trưởng về hành khách đang ở hai con số mỗi năm, và hoạt động du lịch cũng phát triển mạnh trong những năm gần đây là điều kiện cho hãng bay mới của tỉ phú Trịnh Văn Quyết.
Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định với Reuters rằng Bamboo sẽ có lãi ngay trong năm 2020. (Ảnh: Reuters).
Nhiều chuyên gia về hàng không dự đoán, Bamboo Airways phải chịu lỗ trong vài năm đầu tiên thì sau đó mới có được lợi nhuận.
Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định với Reuters rằng Bamboo sẽ có lãi ngay trong năm 2020, khi khai thác 20 tuyến bay nội địa và có có kế hoạch phục vụ tới 40 thành phố trên thế giới.
Thời gian qua, hãng cũng đã tích cực sắm và thuê thêm nhiều máy bay. Cụ thể, Bamboo đã thuê tất cả 10 máy bay và đã kí thỏa thuận với Boeing và Airbus để mua thêm hàng chục chiếc máy bay khác.
Chiếc Boeing 787 đầu tiên của Bamboo dự kiến sẽ được giao vào năm sau, chiếc Airbus A321 đầu tiên dự kiến được nhận vào năm 2022.
Ông Quyết khẳng định việc thực hiện thanh toán các hợp đồng mua máy bay này sẽ đúng thời hạn khi sử dụng tiền từ hãng bay, FLC và từ vay ngân hàng trong và ngoài nước.
Với chiến thuật kết hợp hãng bay với các khu nghỉ dưỡng FLC đang sở hữu với hệ thống sân golf đẳng cấp, tỉ phú Trịnh Văn Quyết tự tin rằng Bamboo Airways sẽ có được chỗ đứng riêng tại thị trường hàng không Việt Nam.