Tiến độ chuẩn bị đầu tư ba cao tốc mới qua miền Trung và Tây Nguyên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa về tình hình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư ba dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Nha Trang - Đà Lạt.

Thông tin từ Báo Chính phủ, vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa về tình hình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư ba dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Nha Trang - Đà Lạt, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài khoảng 80,8 km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng là 36,8 km.

Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe ô tô. Tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 25.058 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028.

Để giảm tối đa diện tích rừng bị ảnh hưởng, đơn vị tư vấn đề xuất hướng tuyến và áp dụng các giải pháp cầu cạn, tường chắn, cầu đúc hẫng khẩu độ lớn, kéo dài hầm… thì diện tích rừng dùng để triển khai dự án sẽ giảm từ 627 ha xuống 502 ha.

Dự kiến sau khi hoàn thành cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn 1,5 - 2 giờ so với hiện tại là 3,5 - 4 giờ qua quốc lộ 27C (dự kiến sẽ mãn tải trước năm 2030).

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo cụ thể về công tác chuẩn bị hai dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài khoảng 66 km, trong đó đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 55 km. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe ô tô. Tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.200 tỷ đồng.

Đến nay, hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng đã hoàn thiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án; bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường; sơ bộ thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến quỹ đất tái định canh, định cư,

Cùng với đó là chuẩn bị công tác đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư; quy hoạch, bổ sung 7 mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc; chuẩn bị công tác trồng rừng thay thế…

Đối với cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài 73,6 km. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe ô tô. Tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.521 tỷ đồng.

Tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi; đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá tác động môi trường; thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật; quy hoạch, bổ sung 11 mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc…

Về một số khó khăn trong quá trình triển khai, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã cho biết, do phần vốn nhà nước tham gia dự án thấp và không áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu nên hai dự án chưa hấp dẫn nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn. Một phần diện tích thực hiện hai dự án có chồng lấn với quy hoạch về khoáng sản.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến sẽ tăng thêm sau khi nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến, tăng diện tích đất sử dụng và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đều tăng lên.

chọn
Vì sao các phiên đấu giá đất có mức khởi điểm thấp?
VARS cho rằng, việc một số địa phương vẫn sử dụng bảng giá đất hiện hành làm giá khởi điểm đấu giá đất khiến giá khởi điểm không phù hợp với thực tế, làm giá đấu trúng chênh lệch rất lớn so với giá khởi điểm, tạo nên sự đột biến, bất thường.