Tiến độ dự án đường hơn 2.300 tỷ đồng từ TP Bắc Kạn đi hồ Ba Bể

Tuyến đường TP Bắc Kạn - hồ Ba Bể dài 39 km, sau khi hoàn thành sẽ cải thiện mạng lưới giao thông, rút ngắn thời gian, quãng đường đến hồ Ba Bể, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, du khách đến tham quan, thúc đẩy phát triển du lịch.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn vừa có buổi kiểm tra thực tế các gói thầu thi công thuộc dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể.

Theo báo cáo, hiện nay, dự án đang gặp một số vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công như một số đoạn tuyến có địa hình khó khăn nên chưa có phương án làm đường công vụ để tiếp cận từng gói thầu thi công; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng mới được chấp thuận vào ngày 22/3 vừa qua; công tác giải phóng mặt bằng một số điểm còn vướng mắc…

Đến nay, đã tạm ứng cho 10/12 nhà thầu, toàn tuyến đã có 6/12 gói thầu đang triển khai thi công. 

 Khu du lịch hồ Ba Bể. (Ảnh: Tổng cục Du lịch).

Tuyến đường từ TP Bắc Kạn đến hồ Ba Bể có chiều dài 39 km, đi qua phường Sông Cầu, xã Dương Quang, TP Bắc Kạn; xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông; xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn và các xã Đồng Phúc, Quảng Khê, huyện Ba Bể.

Dự án thuộc nhóm A, quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 40 - 60 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án 2.337 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh và vốn ngân sách Trung ương bổ sung, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2024. Liên danh Sông Cầu - Đôn Phong là nhà thầu thi công công trình.

Đến tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh Bắc Kạn khóa X thông qua nghị quyết điều chỉnh tuyến đường tăng thêm khoảng 19 km, kết nối sang huyện Na Hang, Tuyên Quang.

Tỉnh Bắc Kạn cho biết việc kết nối giao thông giữa khu du lịch hồ Ba Bể với các điểm du lịch nổi tiếng của các tỉnh miền núi phía Bắc như công viên địa chất Non nước Cao Bằng, Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), hồ Na Hang (Tuyên Quang),... còn rất hạn chế.

Hiện nay, kết nối giữa Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn và Na Hang, tỉnh Tuyên Quang thông qua tuyến đường quốc lộ 279 có tổng chiều dài khoảng 80 km và thời gian di chuyển kéo dài trên ba giờ đồng hồ, do đó chưa khai thác được tiềm năng liên kết, phát triển giữa hai khu vực.

Trước đó, vào tháng 6, theo đề xuất của các địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo bổ sung dự kiến dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Bộ đã bổ sung 500 tỷ cho dự án với tên mới là dự án xây dựng tuyến đường TP Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.

Sau điều chỉnh, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 58 km. Trong đó, chiều dài bổ sung tuyến Ba Bể, Bắc Kạn sang Na Hang, Tuyên Quang khoảng 19 km (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn khoảng 15 km, đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 4 km, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa; điểm đầu tuyến giao với ĐT 258 tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, điểm cuối tuyến giao với QL 279 tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.