Đề xuất vốn 9.600 tỷ đồng làm cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng từ nay đến 2025

Cử tri Cao Bằng đề nghị ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn khoảng 9.600 tỷ đồng xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối Bắc Kạn và Cao Bằng trong giai đoạn 2021- 2025 với chiều dài khoảng 90 km.

Tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn đã có tờ trình kiến nghị Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Vào tháng 10/2021, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kiến nghị đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng của hai tỉnh. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, đánh giá sơ bộ, để đầu tư tuyến đường đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tổng mức đầu tư sẽ khá lớn, khó triển khai được dự án trong giai đoạn hiện nay. 

Đề xuất vốn 9.600 tỷ đồng làm cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng từ nay đến 2025 - Ảnh 1.

Đường tiền cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới qua địa phận tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: Nhân Dân).

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn báo cáo về việc đầu tư xây dựng đường tốc độ cao nối tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng, theo đó hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, có thể nâng lên thành đường cao tốc sau năm 2030.

Cử tri Cao Bằng đề nghị ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối Bắc Kạn và Cao Bằng trong giai đoạn 2021- 2025 với chiều dài khoảng 90 km, quy mô đường cấp III, kinh phí đầu tư khoảng 9.600 tỷ đồng. 

Theo quy hoạch, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ được đầu tư giai đoạn sau năm 2030. 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có khả năng huy động được nguồn lực, đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối gần 222 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng. Trong khi chưa có điều kiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa quốc lộ 3 kết nối tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Cao Bằng để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bắc Kạn và Cao Bằng là hai tỉnh miền núi, nằm trong vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh, song kết cấu hạ tầng còn kém phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ.

Khu vực này có địa hình bị chia cắt mạnh, đồi núi cao, hệ thống sông suối có độ dốc dọc lớn, mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ, bên cạnh đó, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng đường còn thấp ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, trục xương sống của hai địa phương này là tuyến quốc lộ 3, đồng thời cũng là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội.

chọn
Châu Thành đã chuẩn bị gì để trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang?
Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, Châu Thành được định hướng là trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị trong trung và dài hạn. Địa phương này nằm trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đang có hàng loạt dự án BĐS lớn nhỏ hiện diện.