Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (12/10 - 18/10): Vingroup và Sun Group đề xuất về hai dự án giao thông lớn

Sắp khởi công dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm 17.000 tỷ đồng; Sun Group muốn làm tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh; Vingroup đề xuất làm cầu Tứ Liên theo hình thức BT; đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Sắp khởi công dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm 17.000 tỷ đồng

Thông tin từ TTXVN, ngày 17/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM (Ban Hạ tầng đô thị, chủ đầu tư) cho biết, gói thầu đầu tiên của dự án cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) với tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng sẽ khởi công vào tháng 11/2024.

 Một đoạn dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Dự án trên địa bàn quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp sẽ cải tạo toàn bộ tuyến rạch chính (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật) với chiều dài hơn 6,6 km và 3 tuyến rạch nhánh (rạch Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu) có chiều dài hơn 2,2 km.

Sun Group muốn làm tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh 

Sun Group vừa qua đã gửi tới UBND TP HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh.

Trong đó, tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh. ‏‏‏Tuyến đường sắt nhẹ này sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100 km.

2.400 tỷ đồng mở rộng sân bay Cà Mau 

Theo quyết định ngày 16/10, sân bay Cà Mau được nâng cấp, mở rộng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Đường lăn và sân đỗ máy bay phía Nam sẽ được xây dựng. Sân đỗ đáp ứng ba vị trí đỗ máy bay.

 Sân bay Cà Mau hiện nay. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Nhà ga hành khách được mở rộng, gồm hai tầng với diện tích xây dựng 2.660 m2, đón được 500.000 khách mỗi năm và có thể mở rộng đến một triệu khách khi có nhu cầu. Tổng mức đầu tư của dự án này là 2.400 tỷ đồng. 

Hà Nội sắp hoàn thành đường 6 làn xe tại Thanh Oai

Thông tin từ VnExpress, đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) có điểm đầu giao với đường tỉnh 427 tại địa bàn xã Thanh Thùy, sau đó vắt qua đường trục phía Nam Hà Nội Cienco 5, với chiều dài khoảng 6,5 km.

Tuyến đường này có tổng mức đầu tư khoảng 524 tỷ đồng, với 6 làn xe chạy rộng khoảng 23 m, đi qua địa bàn các xã Thanh Thùy, Thanh Văn, Tam Hưng và thị trấn Kim Bài. Theo kế hoạch, đường sẽ được thông xe trong tháng 11/2024.

Đề xuất làm 23 km đường ven biển ở Khánh Hòa 

Đường ven biển ở khu kinh tế Vân Phong hiện nay đang được Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND Khánh Hòa đầu tư, với chiều dài khoảng 23 km, tổng đầu tư 5.400 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu giao tỉnh lộ 651, xã Vạn Thọ và điểm cuối ở xã Vạn Lương, đều thuộc huyện Vạn Ninh; triển khai thủ tục đầu tư giai đoạn 2024 - 2025, xây dựng năm 2026 - 2030.

Đang thu hồi đất mở rộng đường Nguyễn Tuân 

Dự án Cải tạo, mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt vào năm 2018, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí GPMB.

 Đường Nguyễn Tuân hiện đang thu hồi mặt bằng để mở rộng. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Toàn tuyến đường được mở rộng có chiều dài 720 m, điểm đầu giao với đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Sau khi mở rộng, tuyến đường này có mặt cắt ngang 21 m, lòng đường rộng 15 m và hai bên vỉa hè rộng 3 m. Theo kế hoạch, để mở rộng đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân thu hồi đất của 160 hộ dân và 11 tổ chức.

Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Theo VnExpress, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa qua đã kiến nghị Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng dài 90 km quy mô 4 làn xe.

Tuyến có điểm đầu tại TP Bắc Kạn, điểm cuối tại TP Bằng. Dự án có quy mô 4 làn xe, tốc độ 80 km/h đối với đoạn hiểm trở đèo dốc và 100 km/h với những đoạn có địa hình thuận lợi. Đoạn qua tỉnh Bắc Kạn dài 60 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 29,2 km.

Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2

Theo VnExpress, cầu thứ 4 vượt sông Hậu, nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long, được đề xuất hai phương án bao gồm phương án 1 là xây dựng cầu dài hơn một km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55 km; đường sắt đi riêng với đường bộ. Dự án có tổng chi phí đầu tư gần 19.800 tỷ đồng.

Với phương án 2, cầu dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55 km, đường bộ đi chung đường sắt (ở bên trên). Công trình có tổng dự toán khoảng 27.500 tỷ đồng.

Được biết, dự án cầu này  nằm cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km, về phía hạ lưu; dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029.

Vingroup đề xuất làm cầu Tứ Liên theo hình thức BT

Ngày 15/10, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội về việc đề xuất tham gia đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT).

Cầu dự kiến có tổng chiều dài khoảng 2,9 km, trong đó cầu chính dài 1 km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp và hai làn đi bộ... Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.  

chọn
Mời đầu tư 4 khu đô thị 22.000 tỷ ở Cam Lâm
Tỉnh Khánh Hòa sẽ bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho 4 khu đô thị trên địa bàn huyện Cam Lâm vào tháng 12/2024.