Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (5/10 - 11/10): Tăng vốn cho 2 dự án cao tốc; sáp nhập Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ tháng 1/2025

TP HCM mời đầu tư loạt dự án mở rộng đường hơn 40.000 tỷ; sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ 1/1/2025; Đề xuất hơn 84.000 tỷ đồng làm metro Thủ Thiêm - Long Thành; Long An xem xét mở rộng đường Vành đai TP Tân An... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

TP HCM mời đầu tư loạt dự án mở rộng đường hơn 40.000 tỷ

Vừa qua, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định về danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024 - 2025. Trong đó, đối với hệ thống hạ tầng giao thông, TP HCM sẽ thu hút đầu tư cho loạt dự án nâng cấp, mở rộng ba tuyến quốc lộ, hai tuyến đường trên địa bàn.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương). (Ảnh tư liệu: Hải Quân). 

Theo đó, dự án đầu tiên là nâng cấp, mở rộng QL 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương) tại TP Thủ Đức; dự án nâng cấp, mở rộng QL 1; dự án cải tạo, nâng cấp QL 22; dự án mở rộng trục đường Bắc - Nam; dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa.

Sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ 1/1/2025 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa qua đã ký ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74 km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang. Sau khi nhập, TP Bắc Giang có diện tích tự nhiên là 258,3 km2 và quy mô dân số là 371.151 người.

Cùng với đó, thành lập thị xã Chũ trên cơ sở diện tích tự nhiên là 251,55 km2 và quy mô dân số là 127.881 người của 10 đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Lục Ngạn, gồm thị trấn Chũ và các xã: Hồng Giang, Kiên Lao, Kiên Thành, Mỹ An, Nam Dương, Quý Sơn, Phượng Sơn, Thanh Hải, Trù Hựu.

Đề xuất hơn 84.000 tỷ đồng làm metro Thủ Thiêm - Long Thành

Theo VnExpress, Bộ Giao thông Vận tải vừa qua đã đề nghị UBND TP HCM, tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan đóng góp ý kiến vào dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

 Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, liên danh tư vấn TEDI - TEDIS đề xuất tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 48,2 km, trong đó chiều dài tuyến chính là 41,8 km. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án này (không bao gồm lãi vay) là 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,45 tỷ USD).

 Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: VnEconomy).

Nếu được các cấp có thẩm quyền thông qua, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến được xây dựng từ cuối năm 2026 đến năm 2029 và khai thác thương mại vào năm 2030.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng vốn gần nghìn tỷ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa qua đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 .

Cụ thể, phê duyệt đầu tư bổ sung một số hạng mục, gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 5.826 tỷ đồng.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Báo Đầu tư  

Trước đó, tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc này khoảng 4.827 tỷ đồng. Như vậy, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng gần 1.000 tỷ đồng.

Gần 3.000 tỷ đồng làm cầu Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre 

Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.

Dự án được thực hiện từ năm 2024 - 2028 ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Chiều dài dự án khoảng 4,3 km; đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức vốn đầu tư bao gồm cả lãi vay khoảng 2.971 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng vốn thêm khoảng 5.000 tỷ

Báo cáo của các địa phương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết năm 2022 của Quốc hội.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngoài ra, tại dự án thành phần 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với đường tỉnh ĐT 991) nên kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.000 tỷ đồng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương đến QL 1

Theo Báo Giao thông, Đại diện Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 85% khối lượng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Các nhà thầu hiện đang thi công nước rút để chuẩn bị thông xe hai đoạn trong quý IV năm nay. Hai đoạn này bao gồm đoạn từ nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương đến QL 1 và đoạn từ quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An. 

Long An xem xét mở rộng đường Vành đai TP Tân An 

Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, trong giai đoạn 2026-2030, địa phương sẽ tiếp tục mở rộng phần còn lại của tuyến đường Vành đai TP Tân An  đáp ứng quy mô 4 làn xe; đồng thời, xem xét mở rộng quy mô tuyến đường lên 6 làn xe trong các giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, đại diện Sở Giao thông Vận tải Long An cho biết, đường Vành đai TP Tân An được quy hoạch là đường đô thị đến năm 2030 đạt 4 làn xe, sau năm 2030 mở rộng 6 làn xe.

Trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam chậm nhất ngày 20/10

Văn phòng Chính phủ vừa qua đã có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Về tiến độ trình, Hội đồng thẩm định Nhà nước cần hoàn thành thẩm định trước ngày 18/10 tới; yêu cầu chậm nhất ngày 20/10 tới phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao cuối năm 2027

VnExpress dẫn theo theo Bộ GTVT cho biết, các đơn vị đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại kỳ họp tháng 10. Trong hai năm tiếp theo 2025 - 2026, Bộ sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sau khi khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM cuối năm 2027, các đoạn còn lại từ Vinh đến Nha Trang sẽ khởi công năm 2028 - 2029. Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hoàn thành năm 2035.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hậu sang tên đổi chủ, dự án cũ của Tân Hoàng Minh vẫn khó bán hàng
Hanoi Signature tiền thân là dự án D’. Palais de Louis của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nhượng lại cho Ramond Holdings. Trong quý III, các căn hộ tại đây có giá trung bình 6.700 USD/m2, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt gần 20%. Theo Avision Young, các vấn đề pháp lý trước đây khiến cho dự án này khó tiếp cận khách hàng.