Thông tin từ Báo Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Cụ thể, phê duyệt đầu tư bổ sung một số hạng mục, gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long: Thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3 km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4 km; quy mô đường giao thông nông thôn loại B, bề rộng nền đường rộng 5 m, bề rộng mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường cấp cao A2.
Hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 5.826 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này là 932 tỷ đồng;
Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 4.894,23 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này khoảng 4.320 tỷ đồng; nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 574 tỷ đồng.
Trước đó, tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc này khoảng 4.827 tỷ đồng. Như vậy, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng gần 1.000 tỷ đồng.
Đối với các hạng mục bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, một số hạng mục phục vụ quản lý, điều hành tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km, đi qua địa phận 5 huyện, thị, thành phố của 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Giai đoạn 1 của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h.