Ba dự án giao thông hơn 13.500 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay

Theo Bộ GTVT, cuối năm nay sẽ có 3 dự án giao thông lớn hoàn thành đưa vào sử dụng gồm cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Báo Chính phủ dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, cuối năm nay sẽ có ba dự án giao thông lớn hoàn thành đưa vào sử dụng gồm cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Đối với cầu Mỹ Thuận 2, dự án này có tổng chiều dài 6,6 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công.

 Thi công cầu Mỹ Thuận 2 hiện nay. (Ảnh: Báo Giao thông).

Dự án được khởi công vào tháng 3/2020. Tính đến nay, sản lượng thi công đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, đã hợp long cầu chính dây văng. Nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31/12.

Khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến cao tốc từ TP HCM đến Cần Thơ dài hơn 160 km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ thay vì gần 4 giờ như hiện nay.

Về cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án có tổng chiều dài gần 23km. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021. Tính đến nay, sản lượng thi công đạt 76% giá trị hợp đồng.

Trong đó, phần cầu đã cơ bản hoàn thành, công tác thảm nhựa đã thi công được hơn 8km; 80% hệ thống an toàn giao thông đã được tập kết về công trường để tăng tốc tiến độ, đưa dự án về đích trước 31/12.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Kinh tế Đô thị).

Về cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc được đầu tư với tổng chiều dài hơn 40 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Tuyên Quang (hơn 11 km), Phú Thọ (gần 29 km).

Theo phương án ban đầu, giai đoạn 1 dự án được đầu tư giai đoạn 2020 - 2023 với quy mô 4 làn xe (hai làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp), bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 11 m. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2025 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 14 m.

 Thi công cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Báo Đại Đoàn kết).

Tổng mức đầu tư hơn 3.712 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng và giai đoạn 2 gần 460 tỷ đồng.

Song tại Quyết định ngày 29/5 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, việc đầu tư sẽ được thực hiện gộp cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với thời gian hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2023. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng thành 3.753 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất, tính đến nay, sản lượng thi công dự án (tính cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2) đạt hơn 62% giá trị các hợp đồng.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.