Theo Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), sau hơn 1 tháng thực hiện hợp long nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Vĩnh Long qua sông Tiền, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành nhiều hạng mục thi công còn lại với quyết tâm thông xe trong tháng 12/2023 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Cụ thể, ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) thông tin: Với 5 gói thầu xây lắp, đến nay dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành bốn gói thầu XL01, XL02, XL03A và XL04. Hiện khối lượng công việc chỉ tập trung vào gói XL03B. Lũy kế sản lượng giải ngân của dự án đến nay đạt hơn 3.776 tỷ đồng đạt 93%.
Về gói thầu XL03B do liên danh Trung Nam E&C – Trung Chính – VNCN E&C) thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17), kết cấu nhịp chính dây văng, kè gia cố bờ sông, hệ thống an toàn giao thông đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng và phòng cháy chữa cháy.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lưu Xuân Tuyến, Phó Giám đốc ban điều hành gói thầu XL03B (đại diện nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam -Trung Nam E&C) cho hay, liên danh nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành các hạng mục còn lại của gói thầu như thi công gờ lan can, lắp đặt tấm parapet thành cầu, dự kiến hoàn thành ngày 20/11. Bên cạnh đó, liên danh nhà thầu đang lắp khe ray co giãn, hiện đã hoàn thành được 50% khe co giãn, phấn đấu hoàn thành ngày 30/11.
Đặc biệt, sau lễ hợp long nhịp chính ngày 14/10 vừa qua, đến nay nhà thầu đã hoàn thành việc lắp cáp văng, công việc chủ yếu hiện nay là tập trung cân chỉnh toàn bộ hệ thống cáp văng, bơm sáp đầu neo, dự kiến hoàn thành ngày trong khoảng từ ngày 15 - 20/12.
Đối với các công việc còn lại để đảm bảo đưa dự án vào khai thác trong năm 2023, ông Nguyễn Thái Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho hay, đối với phần đường, đơn vị đang yêu cầu hoàn thành hệ thống an toàn giao thông, lắp đặt tôn sóng, sơn kẻ đường, dải phân cách cọc tiêu toàn bộ đường dẫn cầu, đường gom, hệ thống biển báo giá long môn, lưới chống chói… trong tháng 11 này. Riêng nhịp chính cầu dài 650m, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu hoàn thành lắp đặt lan can, dải phân cách thép, sơn kẻ đường trước 20/12.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 nhấn mạnh, để hoàn thành, thông xe dự án vào cuối năm 2023, đơn vị cam kết sẽ tiếp tục cùng đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công để hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án. Đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dài hơn 160km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì gần 4 giờ như hiện nay.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, việc thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, giá cả nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết thất thường… Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ủng hộ giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, cùng với nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị nhà thầu, đến nay đã rút ngắn thời gian thi công dự án so với kế hoạch.
Trước đó, ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu hoàn toàn do Việt Nam tự đầu tư; tự thiết kế, thi công; tự quản lý, kiểm tra, giám sát. Mặc dù triển khai trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, nguyên liệu liệu tăng, địa hình thời tiết diễn biến phức tạp…, song lại rút ngắn được tiến độ mà vẫn đảm bảo kỹ - mỹ thuật, chất lượng công trình.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và địa phương; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan tham mưu, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long, đảm bảo các thông số hình học của nhịp chính dây văng, yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động…
Nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu đã phối hợp, triển khai dự án với tinh thần khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, người dân hạnh phúc, ấm no, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục nỗ lực hoàn thiện các hạng mục, đưa cầu Mỹ Thuận 2 vào khai thác từ cuối năm 2023.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 6,61km. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có chiều gần 2km, đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu cảu dự án (Km101+126) khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối (Km107+740) với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước.
Cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ nhịp 350, là công trình có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án cho đến thi công. Công trình được khởi công vào tháng 3/2020, dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023.