Yêu cầu xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sản lượng thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến nay đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng. Riêng các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, chiều dài đủ điều kiện dỡ tải đạt hơn 19/20km. Còn lại 700m dự kiến dỡ tải trước ngày 20/10.

(Ảnh: Kinh tế Đô thị).

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), nhà thầu và các đơn vị có liên quan tập trung thi công, đảm bảo đưa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 vào khai thác theo đúng kế hoạch.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ, thời gian qua, các đơn vị đã nỗ lực huy động máy móc thiết bị, nhân lực tổ chức thi công tăng ca. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công vẫn còn chậm so với kế hoạch đã đặt ra. Một phần nguyên nhân do điều kiện thời tiết bất lợi. Nguyên nhân chủ yếu do một số đơn vị còn chưa huy động đủ nguồn lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo.

Để hoàn thành, đảm bảo đưa công trình vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thường trực tại hiện trường chỉ đạo điều hành tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Đơn vị quản lý dự án cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát khối lượng còn lại, lập kế hoạch triển khai chi tiết theo ngày cho từng hạng mục kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân vật lực, ký cam kết về tiến độ thực hiện.

Đồng thời, tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục dỡ tải, đắp cát, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, đẩy nhanh tiến độ thi công cống, đắp vật liệu dạng hạt, các hạng mục đường gom, cầu vượt ngang, hệ thống an toàn giao thông... đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

“Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hàng ngày kiểm tra, giám sát việc huy động, tổ chức thi công của các nhà thầu theo tiến độ đã cam kết. Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có phương án khắc phục cần xử lý nghiêm theo quy định hợp đồng”, Bộ Giao  thông Vận tải chỉ đạo.

Về phía các nhà thầu, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo phải huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị, tập trung nguồn lực tài chính, lực lượng thi công phù hợp với kế hoạch thi công đã cam kết, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu. Nghiêm cấm việc đưa máy móc, thiết bị, nhân lực ra khỏi công trường khi chưa được sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sản lượng thi công dự án đến nay đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng. Riêng các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, chiều dài đủ điều kiện dỡ tải đạt hơn 19/20km. Còn lại 700m dự kiến dỡ tải trước ngày 20/10/2023.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư dự án. Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.

chọn
Vì sao biệt thự, nhà phố ế ẩm?
Quỹ đất ở TP HCM ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung bị giới hạn, các chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp. Hiện nay biệt thự, shophouse tại TP HCM giá bán chủ yếu tập trung ở mức giá trên 30 tỷ/căn, vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân. Do đó, phân khúc này đang rơi vào giai đoạn yếu nhất trong 5 năm qua.