Theo Báo Chính phủ, về tình hình triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết lũy kế sản lượng thực hiện đối với 3 gói thầu xây lắp tại dự án đạt hơn 48 % giá trị hợp đồng, chậm gần 2,2% so với tiến độ yêu cầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), địa phương đã bàn giao 100% chính tuyến; phạm vi các nút giao còn vướng khoảng 0,2 km.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư tiểu dự án GPMB để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9 năm nay.
Nguyên nhân của việc chậm trễ được Bộ GTVT nhận định do nhà thầu tổ chức thi công chưa hợp lý, đắp gia tải chậm. Không để tình trạng chậm tiến độ tiếp tục diễn ra, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo, giám sát, đôn đốc các nhà thầu dồn lực hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến trước ngày 30/9 năm nay.
Trước đó, cuối tháng 8, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản phê bình 15 nhà thầu vì chậm tiến độ khi thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu từng thành viên liên danh nhà thầu bố trí lãnh đạo trực tiếp có mặt tại công trường để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn (tài chính, vật tư, vật liệu) để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu khẩn trương lựa chọn đơn vị tư vấn tính toán xử lý nền đất yếu; lựa chọn và trình phương án thi công các hạng mục: Cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, dải phân cách, hộ lan… trước ngày 30/8.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021, dài gần 23 km, vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Cao tốc dự tính hoàn thành năm nay, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một trong năm 2023. Giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc được thiết kế 100 km/h với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m.