Chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do vấn đề tài chính

Tại buổi kiểm tra hiện trường tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nối Vĩnh Long - Đồng Tháp), Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá vấn đề cốt lõi là tài chính và đề nghị các nhà thầu phải chủ động lập lại tiến độ chung cho dự án.

Ngày 5/10, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đã đi kiểm tra hiện trường và đưa ra những chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 

Báo cáo đoàn công tác, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đến nay đạt hơn 48% giá trị các hợp đồng và đang chậm 1,37% so với tiến độ.

Cụ thể, gói thầu XL-01 do Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 - Bộ Quốc Phòng thực hiện đang chậm 0,95%. Gói XL-02 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Tập đoàn Cienco 4 thi công chậm 3,11%. Gói thầu XL-03 do Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Đèo Cả - CTCP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 - CTCP đảm nhiệm chậm 0,3%.

Ngoài ra, nhiều nhà thầu phụ tham gia thi công các gói thầu cũng đang bị chậm tiến độ.

Nguyên nhân được xác định là do các nhà thầu chưa tích cực huy động tài chính, vật liệu, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo các nhà thầu phải chủ động lập lại tiến độ chung cho dự án. Ban QLDA Mỹ Thuận báo cáo công việc cụ thể của từng nhà thầu trong từng mốc công việc đã hứa từ các cuộc họp gần nhất. 

Bên cạnh đó, 1ua kiểm tra thực tế toàn tuyến thi công, Thứ trưởng đánh giá, khối lượng công việc còn rất nhiều, lực lượng công nhân trên công trình mỏng, thiết bị máy móc cũng chưa được huy động theo yêu cầu.

Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải huy động nhân lực, bổ sung lực lượng công nhân có tay nghề, thiết bị, vật tư máy móc, tập trung thi công.

Thứ trưởng cũng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận làm việc với UBND TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long để có phương án đền bù để giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại nút giao QL80, đồng thời tính toán thêm các phương án khác để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km, đi qua Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km). Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

 


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.