Gần 3.000 tỷ đồng làm cầu Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre

Cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre có tổng chiều dài khoảng 4,3 km, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 - 2028.

Cầu Đình Khao sẽ thay thế phà Đình Khao hiện tại. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.

Mục tiêu dự án nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho quốc lộ 57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh.

Dự án được thực hiện từ năm 2024 - 2028 ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre với điểm đầu giao ĐT 902 tại xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; tiếp giáp dự án tuyến tránh QL 57 (đường dẫn cầu Đình Khao) tại Km0+00.

Điểm cuối giao với QL 57 khoảng Km11+270, thuộc địa phận xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Chiều dài dự án khoảng 4,3 km; đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) có bề rộng 12 m (hai làn xe), giai đoạn hoàn thiện rộng 20,5 m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài 1,54 km, hoàn thiện bề rộng 17,5 m (4 làn xe). 

Tổng mức vốn đầu tư bao gồm cả lãi vay khoảng 2.971 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng (chiếm 51,1%) và vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 1.452 tỷ đồng (chiếm 48,9%).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thuộc dự án nhóm A, cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Vĩnh Long. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.