Vĩnh Long duyệt đầu tư đường dẫn cầu Đình Khao hơn 1.200 tỷ đồng

Tuyến tránh quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao) có chiều dài khoảng 7 km, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 1.200 tỷ đồng.

Phà Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre, cầu Đình Khao sau khi hoàn thành xây dựng sẽ thay thế tuyến phà này. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản về việc Quyết định chủ trương đầu tư tuyến tránh quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông quản lý dự án. Địa điểm xây dựng nằm tại huyện Mang Thít và huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Tuyến đường này sẽ kết nối đồng bộ với cầu Đình Khao, kết nối với ĐT 902 và các tuyến đường quy hoạch như đường nối QL 53 - QL 54, tuyến tránh QL 53 (tuyến tránh Long Hồ), ĐT 903B,... các tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đầu tư dự án cầu Đình Khao.

Về quy mô xây dựng dự án, phần đường sẽ là đường cấp III đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 7 km. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng theo quy mô hai làn xe (bề rộng xe chạy 7 m; lề an toàn (gia cố) 4 m; lề đất rộng 1 m; bề rộng nên đường 12 m).

Giai đoạn hoàn thiện tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe (bề rộng xe chạy 14 m; giải phân cách giữa 0,5 m; dải an toàn 1 m; lề gia cố 4 m; lề đất 1 m; bề rộng nền đường 20,5 m). Vận tốc thiết kế 80 km/h.

Trên tuyến cũng thiết kế 6 cầu bê tông cốt thép, tải trọng HL 93. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư một đơn nguyên cầu có quy mô đảm bảo bố trí hai làn cơ giới rộng 7 m và hai làn xe thô sơ rộng 4 m; bề rộng cầu 12 m.

Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư thêm một đơn nguyên quy mô 10,5 m bên cạnh cầu giai đoạn 1; giai đoạn hoàn thiện có quy mô đảm bảo bố trí 4 làn cơ giới rộng 14 m và hai làn xe thô sơ 7 m; bề rộng cầu 24,5 m.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.216 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 414 tỷ đồng; chi phí xây dựng 572 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 6,8 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 28 tỷ đồng; chi phí khác khoảng 7,8 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 187 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.

Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028 (Thời gian bố trí vốn dự án nhóm B là 4 năm từ 2025 - 2028).

Về cầu Đình Khao, thông tin từ Báo Đồng Khởi, công trình này có tổng chiều dài tuyến khoảng 4,3 km. Quy mô đầu tư phần đường, theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Quy mô mặt cắt ngang đường, giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5 m. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12 m.

Phần cầu chính (cầu Đình Khao) thiết kế 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu 17,5m, tải trọng thiết kế HL 93. Đầu tư hai cầu trên tuyến thiết kế hai làn xe cơ giới, bề rộng 12 m (gồm cầu Cái Cáo có chiều dài 600m, cầu Km3+860 có chiều dài 24 m), giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu 20,5 m.

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng hơn 18 ha (phía Vĩnh Long khoảng 6,6 ha, phía Bến Tre khoảng 11,8 ha). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 2.846 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Về hướng tuyến, tuyến đường và cầu có vị trí bắt đầu tại nút giao với ĐT 902 thuộc huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Sau đó, vượt sông Cái Cáo (nhánh sông Cổ Chiên) kết thúc tại vị trí giao với QL 57 (Km11+270) hiện hữu. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.