Thẩm định tiền khả thi xây cầu Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre

Cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre có chiều dài tuyến hơn 11 km, tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng.

Lối vào phà Đình Khao hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Thông tin từ Báo Chính phủPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.

Theo Quyết định, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngoài ra, thành viên Hội đồng còn có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bến Tre. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.

Quốc lộ 57 (QL 57) dài hơn 103 km, là tuyến giao thông nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre. Đây là trục giao thông xương sống, đối ngoại quan trọng của tỉnh Bến Tre đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long nối ra QL 1 hoặc theo QL 60 qua cầu Cổ Chiên, Rạch Miễu.

Cạnh đó, tuyến đường còn kết nối các đô thị như thị trấn Chợ Lách - thị trấn Mỏ Cày - thị trấn Thạnh Phú - TP Vĩnh Long nên nhu cầu giao thông rất lớn.

Hiện tại để vượt qua sông Cổ Chiên trên QL 57 từ Vĩnh Long qua Bến Tre các phương tiện phải qua phà Đình Khao, đây là điểm nghẽn trên tuyến. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch.

Khi có cầu sẽ kết nối các vùng đô thị là TP Vĩnh Long, thị trấn Chợ Lách và thị trấn Mỏ Cày tỉnh Bến Tre đến Trà Vinh, Sóc Trăng; rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Dự án cũng sẽ tạo kết nối thông suốt hệ thống đường quốc lộ trong khu vực giữa Bến Tre với Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng; kết nối với TP HCM thông qua QL 1 hoặc cao tốc.

Cầu Đình Khao dự kiến bắt đầu tại QL 53 khoảng Km 10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long, sau đó cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre; sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL 57 (Km 12+200) hiện hữu.

Tổng chiều dài tuyến hơn 11 km. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách 50%, 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.

Công trình có quy mô hai làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Riêng phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ giải tỏa đủ để nâng cấp mở rộng mỗi bên 4 làn xe cơ giới; hai làn xe thô sơ; dải phân cách giữa; dải an toàn. Tổng bề rộng 20,5 m. Phần cầu chính gồm các cầu dẫn, cầu vượt lạch, cầu Đình Khao.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.