Mới đây, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre có tờ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến QL57 kết nối hai tỉnh với tổng kinh phí xây dựng hơn 2.400 tỷ đồng theo hình thức PPP, theo Thanh niên.
Dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí nằm trên QL53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ, Vĩnh Long) khoảng 1,2 km.
Sau đó, tuyến đi trùng với đường tỉnh 909 cắt qua đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc huyện Chợ Lách, Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu.
Thời gian dự kiến thực hiện dự án nói trên là 2022 - 2025, theo hình thức PPP với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 320 tỷ đồng, chi phí xây dựng cầu là hơn 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.
Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ thay thế phà Đình Khao kết nối hai tỉnh. (Ảnh: Flickr)
Phần tuyến được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, hai làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005.
Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 3 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).
Hiện Quốc lộ 57 là tuyến đường nối liền hai tỉnh Vĩnh Long – Bến tre với chiều dài khoảng 103,3km, bắt đầu giao với Quốc lộ 53 (tỉnh Vĩnh Long với Bến Tre) bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre).
Đây là trục đường giao thông quan trọng nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre và một số tỉnh của khu vực Tây Nam Bộ với TP HCM và cả nước.
Tuy nhiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà Đình Khao, đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại đầu hai bến thường xuyên kéo dài.
Do đó, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu hết sức bức thiết của hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre. Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực,...
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn
Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.