Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2
Cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan sớm triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án vào ngày 17/1/2022.
Đối với dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thống nhất phương án cho bố trí đường gom hai bên nằm sát với mép ngoài nền đường dọc theo tuyến đường dẫn cầu Rạch Miễu 2.
UBND tỉnh Bến Tre sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện dự án theo phương án như trên và tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường song hành với dự án cầu Rạch Miễu 2.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã tập trung chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp của hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang để hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Bộ đang tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Tư vấn khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công theo quy định. Dự kiến sẽ khởi công dự án trong quý I/2022.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo điều kiện khởi công và triển khai dự án đáp ứng tiến độ đã đề ra.
Về kiến nghị bố trí đường gom hai bên đường dẫn cầu Rạch Miễu, nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre nêu đã được Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo tỉnh Bến Tre làm việc, thống nhất.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nguyên tắc đối với việc điều chỉnh quy hoạch đường gom hiện nay của tỉnh, trong đó bổ sung các tuyến đường gom từ cầu Rạch Miễu 2 đến quốc lộ 60 tại phía bắc cầu Hàm Luông để đồng bộ với quy hoạch đô thị, thuận tiện giao thông trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, khai thác có hiệu quả các công trình giao thông mới được đầu tư.
Việc đầu tư xây dựng đường gom hai bên đường dẫn cầu Rạch Miễu 2 phải nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ, tuân thủ quy định tại Điều 44 Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tiến độ triển khai một số dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, sau khi nghe Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo về tiến độ công trình, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải yêu cầu huy động tối đa nhân lực trong nước nằm xây dựng đảm bảo tiến độ nhanh nhất.
Bộ cũng yêu cầu lập tiến độ thực hiện công tác triển khai thiết kế kỹ thuật chi tiết, theo dõi việc thực hiện đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với công tác thiết kế kỹ thuật phần cầu chính dây văng, yêu cầu hoàn thành để khởi công trong đầu quý IV/2022. Đối với các gói thầu đường dẫn, thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật để khởi công một số gói thầu ở cả hai bờ Bến Tre và Tiền Giang trong tháng 3 năm sau.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 3.000 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là khoảng 1.000 tỷ đồng và phần còn lại là các chi phí khác.
Khi hoàn thành, công trình này được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe hai bên cầu Rạch Miễu hiện hữu, nhất là vào các ngày cuối tuần.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Cây cầu có tổng chiều dài 17,5 km. Trong đó, đoạn phía bờ Tiền Giang khoảng 7,93 km kết nối vào ngã tư Đồng Tâm (giao giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) và phía bờ Bến Tre có chiều dài 9,68 km sẽ kết nối vào đường dẫn cầu Hàm Luông.
Cầu được xây dựng với kết cấu dây văng. Trong đó, nhịp chính qua sông Tiền dài gần 2 km, rộng 17,5 m; phần vượt sông Mỹ Tho có chiều dài 456 m với bề rộng 20,5 m.