Cầu Rạch Miễu 2 hơn 5.100 tỷ đồng nối Tiền Giang với Bến Tre bao giờ khởi công?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án cầu Mỹ Thuận đẩy nhanh công tác triển khai thiết kế kỹ thuật phần cầu chính dây văng để khởi công trong đầu quý IV/2022.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tiến độ triển khai một số dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, sau khi nghe Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo về tiến độ công trình, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải yêu cầu huy động tối đa nhân lực trong nước nằm xây dựng đảm bảo tiến độ nhanh nhất.

Bộ cũng yêu cầu lập tiến độ thực hiện công tác triển khai thiết kế kỹ thuật chi tiết, theo dõi việc thực hiện đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với công tác thiết kế kỹ thuật phần cầu chính dây văng, yêu cầu hoàn thành để khởi công trong đầu quý IV/2022. Đối với các gói thầu đường dẫn, thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật để khởi công một số gói thầu ở cả hai bờ Bến Tre và Tiền Giang trong tháng 3 năm sau.

Về công tác thẩm tra thiết kế kỹ thuật cầu chính dây văng, Bộ trưởng đề nghị nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các tiêu chí đảm bảo lực chọn đơn vị thẩm tra trong nước có năng lực, kinh nghiệm về thẩm tra cầu giây văng. Trường hợp cần thiết nghiên cứu bổ sung một số chuyên gia nước ngoài phối hợp thực hiện công tác thẩm tra.

Về thi công cầu dây văng, tư lệnh ngành giao thông yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu, đề xuất phân chia các gói cầu phù hợp đê đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, lưu ý tham khảo kinh nghiệm tổ chức thực hiện cầu Mỹ Thuận đang thi công.

Cầu Rạch Miễu 2 hơn 5.100 tỷ đồng nối Tiền Giang với Bến Tre bao giờ khởi công? - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 3.000 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là khoảng 1.000 tỷ đồng và phần còn lại là các chi phí khác.

Khi hoàn thành, công trình này được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe hai bên cầu Rạch Miễu hiện hữu, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Cây cầu có tổng chiều dài 17,5 km. Trong đó, đoạn phía bờ Tiền Giang khoảng 7,93 km kết nối vào ngã tư Đồng Tâm (giao giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) và phía bờ Bến Tre có chiều dài 9,68 km sẽ kết nối vào đường dẫn cầu Hàm Luông.

Cầu được xây dựng với kết cấu dây văng. Trong đó, nhịp chính qua sông Tiền dài gần 2 km, rộng 17,5 m; phần vượt sông Mỹ Tho có chiều dài 456 m với bề rộng 20,5 m.

Đối với dự án Cao Lãnh – Lộ Tẻ, ông Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trìn Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định. Trong đó, cần nghiên cứu thứ tự ưu tiên triển khai các hạng mục như bổ sung nút giao cuối tuyến với dự án đường tránh Long Xuyên, dựng hàng rào, đường gom.

Về dự án Lộ Tẻ - Rạch Sởi, do dự án mới đưa vào khai thác, đối với hạng mục đường láng nhựa, cần thảm BTN trên mặt đường đá dăm láng nhựa hiện hữu, tính toán đầy đủ khối lượng bù vênh, triển khai thực hiện đầu tư sau khi kết thúc bảo hành dự án.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.