Thông tin từ Báo Cao Bằng, tuyến tránh TP Cao Bằng là công trình quan trọng thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác giảm thiểu lưu lượng phương tiện qua trung tâm đô thị.
Để đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu kế hoạch, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý II/2024.
Trước đó, giai đoạn 1 (năm 2008 - 2014), dự án đã hoàn thành GPMB khoảng 80% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 5,5/7,56 km; hiện một số gói thầu đã thi công xong phần nền đường, các công trình thoát nước ngang; các nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục đào nền đường...
Giai đoạn 2 (năm 2021 - 2024), chủ đầu tư đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm nay, phần đất bổ sung dự án so với giai đoạn 1 là 1 ha (phần xử lý kỹ thuật sạt lở taluy dương nền đường), chỉ định nhà thầu đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ công tác kiểm đếm, bồi thường GPMB.
Hiện các nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục đào nền đường, kè gia cố mái taluy, đúc cấu kiện, thi công cầu vượt tại Km5+395... Lũy kế giải ngân từ lúc khởi công đạt hơn 81 tỷ đồng, bằng 57% so với vốn được bố trí.
Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, thành phố tiếp tục thu hồi đất và GPMB khoảng 0,96 ha với kinh phí đền bù trên 14,8 tỷ đồng.
Trong đó, đất ở đô thị khoảng 1.800 m2, đất trồng cây lâu năm 3.675 m2, đất rừng sản xuất 3.903 m2 và đất trồng cây hằng năm khác 285,8 m2. Có 62 hộ bị thu hồi đất, 14 hộ phải tháo dỡ nhà ở và 23 hộ được bố trí tái định cư tại khu 2 phường Sông Hiến.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), công tác GPMB của dự án còn một số khó khăn, vướng mắc tại địa phận phường Duyệt Trung, Đề Thám do 1 hộ gia đình tại tổ 7, giáp ranh với phường Tân Giang đoạn từ Km3+436 đến Km4+169,35 và Km4+800 đến Km4+959,56 xây dựng nhà trong phạm vi đất đã được đền bù GPMB tại Km0+350 (trái tuyến).
Trong giai đoạn 1, có một số hộ gia đình nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng thi công và một số hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù do chưa nhất trí với đơn giá đền bù dẫn đến việc chưa có mặt bằng thi công.
Về mặt bằng thi công, phân đoạn do nhà thầu CTCP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân thi công từ Km7+109,50 đến Km7+558,18 đang vướng mắc và chưa có mặt bằng thi công đoạn đi vào thửa đất của ông Sầm Đăng Linh giáp quốc lộ 3.
Dự án có một vị trí bãi đổ thải tại Khe Rùa cạnh nghĩa trang Nà Toòng (phường Sông Hiến), toàn bộ khối lượng đổ thải của dự án được vận chuyển đến bãi đổ thải Khe Rùa, song do vướng mắc tại một số vị trí chưa có mặt bằng, tuyến thi công chưa thông dẫn đến khó khăn về đường vận chuyển đổ thải, thay đổi hướng đường vận chuyển, làm tăng cự ly, cước vận chuyển và tăng giá thành xây dựng…
Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư dự án phát triển đô thị số 7A thi công tuyến N5 bảo đảm đồng bộ kết nối với tuyến tránh thành phố, đến ngày 30/6/2024 hoàn thành.
Tuyến tránh TP Cao Bằng có tổng mức đầu tư khoảng 222 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng là đại diện chủ đầu tư.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, hai làn xe, chiều dài tuyến khoảng 7,5 km đi qua địa phận 4 phường Duyệt Trung, Tân Giang, Hòa Chung, Sông Hiến. Điểm đầu tuyến Km0+00 tại vị trí giao cắt giữa tuyến tránh thành phố và quốc lộ 34B; điểm cuối Km7+558,18 tại vị trí giao cắt giữa tuyến tránh thành phố và quốc lộ 3 tại Km271+500.
Toàn tuyến đầu tư xây dựng nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m; khổ cầu bằng khổ nền đường. Riêng từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến cuối tuyến giao với quốc lộ 3 sẽ được đầu tư xây dựng nền đường rộng 23 m, bề rộng mặt đường 15 m.