Tiếp tục quán triệt tinh thần cắt giảm thủ tục

“Tiếp tục quán triệt tinh thần cắt giảm và không ban hành thủ tục hành chính không cần thiết, không phục vụ cho mục tiêu quản lý nhà nước và làm nặng gánh cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hậu kiểm thay vì tiềm kiểm”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Sau buổi làm việc tại Bộ GTVT sáng 17/11, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại đã làm việc với Bộ Y tế.

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc
(Ảnh: VGP/Thành Chung).

Phó Thủ tướng đánh giá Bộ Y tế là một trong những cơ quan tích cực thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, điều hành hiệu quả việc quản lí giá vật tư y tế, dịch vụ khám chữa bệnh, góp phần giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ Y tế đã cắt giảm 72,85% các điều kiện kinh doanh, so với mục tiêu cắt giảm 50% được Chính phủ giao.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, thực hiện quiết định số 1254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng xuất nhập khẩu, trong năm 2018, Bộ Y tế tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả với bốn nhóm thủ tục hành chính đã thực hiện cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực dược, an toàn thực phẩm, trang thiết bị y tế.

Tuy nhiên đến hết năm nay, Bộ Y tế chỉ kết nối được 17 thủ tục hành chính lên một cửa quốc gia ở các lĩnh vực thiết bị y tế và dược, còn 6 thủ tục còn lại liên quan tới môi trường y tế và an toàn thực phẩm thì trong tháng 1/2019 mới được hoàn thành, chậm một tháng so với qui định.

Về cắt giảm mặt hàng thuộc danh mục hàng hoá kiểm tra chuyên ngành, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết tới nay 98% các lô hàng thực phẩm nhập khẩu là đối tượng quản lí của Bộ Y tế sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu mà thực hiện hậu kiểm khi tiêu thụ trên thị trường.

Tính trên lô hàng nhập khẩu thì 95% số lô hàng đã được cắt giảm kiểm tra chuyên ngành, chỉ còn lại 5% số lô hàng phải kiểm tra, trong khi chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 50/TB-VPCP ban hành đầu năm 2018 là loại bỏ 50% số dòng hàng thuộc danh mục kiểm tra chuyên ngành.

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc
(Ảnh: VGP/Thành Chung).

Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết Bộ này và Bộ Y tế đã cơ bản bỏ kiểm tra chuyên ngành đối với các mặt hàng có sự quản lí chồng chéo giữa hai bên.

Ví dụ bỏ kiểm tra chuyên ngành đối với dược phẩm thuộc diện kiểm dịch động vật. Còn mặt hàng liên quan tới thực vật có nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tới cây trồng trong nước, nhầm lẫn đối tượng thuộc diện kiểm dịch (như mặt hàng tơ hồng- hạt thỏ y tử) thì Bộ NN&PTNT đề xuất vẫn kiểm dịch.

Tuy nhiên, nếu hàng hoá được đóng gói, hấp chín hay bảo quản lưu huỳnh thì sẽ không kiểm dịch.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính đang làm việc với Tổng cục Hải quan để tích hợp việc thu phí điện tử vào cơ chế một cửa quốc gia để thực sự là dịch vụ công cấp độ bốn.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Bộ Y tế triển khai kết nối các thủ tục với cơ chế một cửa quốc gia còn khá chậm, mới chỉ kết nối được 4/5 nhóm thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế và các bộ kết nối các thủ tục hành chính lên cơ chế một cửa quốc gia đúng tiến độ, đồng thời duy trì và tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các thủ tục.

Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Uỷ ban đã đặt ra với Bộ trong kiểm tra chuyên ngành, bảo vệ quiền lợi chính đáng các tổ chức, cá nhân khác, tạo thuận lợi thương mại nhưng phải bảo đảm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, nhất là các lĩnh vực liên quan tới sức khoẻ của người dân mà Bộ Y tế quản lí.

“Tiếp tục quán triệt tinh thần cắt giảm và không ban hành thủ tục hành chính không cần thiết, không phục vụ cho mục tiêu quản lí nhà nước và làm nặng gánh cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hậu kiểm thay vì tiềm kiểm”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc Thực hiện cải cách TTHC: Tiến đến xóa đăng ký thường trú

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, cư trú ...

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc Thủ tướng yêu cầu bộ ngành không 'ôm giữ' điều kiện không cần thiết

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá phải minh bạch và công khai; không ôm ...

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc Đến cuối năm 2018, cắt giảm thêm 47 ngày cấp phép xây dựng

Đó là nội dung nằm trong Báo cáo Tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những ...

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc Thạc sĩ giáo dục ĐH Harvard: 'Nộp hồ sơ du học Mỹ không phải một... thủ tục hành chính'

Thạc sĩ Trần Đắc Minh Trung (Tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục ĐH Harvard, Mỹ) lưu ý, rất nhiều học sinh Việt có thể đang ...

tiep tuc quan triet tinh than cat giam thu tuc Bộ Công thương 'trảm' một loạt thủ tục, điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Công thương tiếp tục "trảm" một loạt thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh trên 10 lĩnh vực.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.