Tình bạn 10 năm của ông nội tuổi 91 và chú mèo bên đường ray xe lửa

"Lúc Bí Bo mới về, bà cưng nó lắm, còn ông không ưa. Sau khi bà mất, ông bắt đầu chăm sóc em mèo như kỷ vật để nhớ về người vợ của mình", chị Diễm chia sẻ.
Ông nội 91 tuổi và người bạn mèo hoang Chú mèo vàng Bí Bo luôn được cụ ông 91 tuổi hết sức cưng chiều. Những lúc con cái vắng nhà, mèo trở thành người bạn xua tan nỗi cô đơn tuổi già của ông.

Loạt ảnh của Bí Bo và "ông nội" mới đây được tăng tải trên một diễn đàn nhanh chóng thu hút hơn 3.000 chia sẻ, 30.000 thích (like) và hàng nghìn bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ tình cảm của đôi bạn.

'Đôi bạn già' đốn tim cộng đồng mạng

Câu chuyện về chú mèo béo múp 10 năm sống quấn quýt bên cụ ông được chị Thanh Diễm - cháu ruột của cụ - chia sẻ với Zing.vn.

Chủ nhân chú mèo đã 91 tuổi, thường được mọi người gọi là ông Tám Hưng Hòa, hoặc ông Tám chà gạo. Ông Tám sống trong căn nhà ở phường 15, quận 10, TP.HCM với gia đình người con trai - cha của chị Diễm.

Thời trẻ, ông Tám làm thợ cơ khí, sau đó chuyển qua nghề xay xát ngũ cốc ở Sài Gòn. Đến nay đã 38 năm, hiện ông vẫn chưa nghỉ việc.

Bí Bo là tên con mèo của ông Tám. Hàng ngày, nó được ông chăm sóc như con ruột. Buổi sáng đi tập thể dục về, việc đầu tiên của ông là cho Bí Bo ăn. Ông tự làm hết từ tắm rửa đến bắt rận, ngoáy lỗ tai, thậm chí còn... ru ngủ cho mèo. Chị Diễm nhiều lần "phát hờn" vì ông nội tuyên bố "yêu mèo hơn yêu cháu".

Cân nặng của Bí Bo hiện cán mốc 15 kg. Chị Diễm "bật mí" khẩu phần ăn của mèo mỗi ngày là 2 lạng tôm và một lạng thịt bò.

tinh ban 10 nam cua ong noi tuoi 91 va chu meo ben duong ray xe lua

Ông Tám bên người bạn Bí Bo của mình. Ảnh: NVCC

Dù đã ở tuổi "đại thọ", ông Tám vẫn rất minh mẫn. Sáng nào ông cũng dậy sớm tập thể dục. Những lúc rảnh rỗi, ông thích hát karaoke, xem bóng đá và chơi với mèo. Ông là fan trung thành của CLB Barcelona. Thế nên ngoài tên Bí Bo, chú mèo còn được ông gọi là "Messi bắt chuột".

"Vì nhà làm ngũ cốc nên chuột nhiều lắm. Nhưng nhờ có Bí Bo mà lũ chuột bớt hoành hành. Trông béo thế mà có ngày khử tận 5 'mạng' chuột", chị Diễm kể.

Trái với quan niệm "Mèo tụ thì khó", Bí Bo còn mang thêm vận may đến cho cả gia đình.

Chị Diễm cho biết: "Có em như mèo 'thần tài' trong nhà, khách đến mua bột đa phần thấy em rồi cứ quay lại tìm em miết. Nhiều bà khách lại mua cứ hỏi Bí Bo đâu rồi".

'Tuổi thơ' vất vưởng bên đường ray xe lửa

Năm 2008, Bí Bo là chú mèo con còi cọc, chẳng có tên, sống vất vưởng bên đường ray xe lửa. Hàng ngày, nó bắt gián, bắt chuột cho qua cơn đói. Nắng mưa chỉ biết nép dưới mái hiên nhà người ta. Mấy lần bị chó nhà hù chạy.

Một người bạn của gia đình chị Diễm sống gần đó phát hiện ra chú mèo hay nép trước hiên nhà mình, tối đến thì rúc vào ngủ trong chậu cây dưới hiên. Người dân xung quanh khi đó rất khó khăn trong việc nuôi thú vật trong nhà, đặc biệt là mèo hoang vì sợ "vận xui".

tinh ban 10 nam cua ong noi tuoi 91 va chu meo ben duong ray xe lua

Ông Tám bên người vợ quá cố. Ảnh: NVCC

Qua lời người bạn, bà nội chị Diễm đã mang chú mèo về nuôi. Bí Bo từ đó trở thành người bạn thân thuộc của cả gia đình. Cái tên Bí Bo cũng được lấy cảm hứng từ tiếng còi tàu ở đường ray xe lửa.

Chị Diễm nhớ lại: "Ngày đón Bí Bo về, em đã biết nịnh 'người quyền lực nhất nhà' là ông bà nội. Ban đầu, ông không ưng vì tin theo quan niệm 'Mèo vô nhà thì khó'. Nhưng vì bà thích mèo vàng nên ông cũng bằng lòng.

Từ ngày mới về, chú mèo quấn quýt bên ông nội, ông đi đâu là nó theo đó.

Có lần Bí Bo đi lạc, đến tối vẫn không thấy về. Bà nội tìm không thấy cứ ngồi khóc hoài. Ông nội tất tả đi tìm rồi phát hiện chú mèo bị mắc kẹt trong sân nhà hàng xóm. Chủ nhà khi đó phải chạy xe từ xa tít về để giải cứu cho mèo".

Hàng ngày, các thành viên trong gia đình đều đi làm hết. Trong căn nhà vắng vẻ chỉ còn ông Tám và Bí Bo. Chú mèo cùng ông xem tivi, nghe ông trò chuyện và rúc vào chăn của ông ngủ ngon lành.

tinh ban 10 nam cua ong noi tuoi 91 va chu meo ben duong ray xe lua Dùng chó, mèo phát hiện chứng mất trí Parkinson trên người

Những thú cưng như chó, mèo đang giúp các bác sĩ phát hiện chứng mất trí của người mắc bệnh Parkinson.

tinh ban 10 nam cua ong noi tuoi 91 va chu meo ben duong ray xe lua Trung Quốc áp dụng châm cứu cho chó mèo

Các thú cưng ngày càng được quan tâm hơn trong xã hội hiện đại và việc châm cứu cũng bắt đầu áp dụng cho chó ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.