3 câu chuyện, 6 kiểu người và triết lý nhân sinh ẩn giấu phía sau

Đôi khi những khiếm khuyến cơ thể hay tính xấu cố hữu lại là cứu cánh không ngờ khi ta rơi vào tận cùng của sự tuyệt vọng. Đọc 3 câu chuyện của 6 kiểu người sau, bạn sẽ hiểu được triết lý nhân sinh và bài học cuộc sống rộng mở ẩn giấu bên trong.
 

Có đôi lúc trong cuộc đời, nhân tính không bằng trời tính, hãy cùng nghiền ngẫm 3 câu chuyện sau để tìm ra được triết lý sống cực kỳ dễ hiểu nhưng chúng ta luôn vô tình ngó lơ.

Câu chuyện thứ 1: Cận thị đôi khi lại… tốt

Hai người cùng lúc bị rơi xuống dòng nước xiết, một người cận thị nặng, người còn lại có thị giác tinh anh. Dù đã ra sức vật lộn để bảo toàn mạng sống nhưng giữa dòng nước xoáy dữ dội, chỉ trong chốc lát, cả hai đều rơi vào tình cảnh sức cùng lực kiệt.

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau
(Ảnh: Sina)

Trong lúc nguy cấp ấy, người tinh mắt hơn nhìn thấy đằng xa có con thuyền nhỏ đang di chuyển về phía họ trước tiên, kẻ cận thị còn lại phát hiện muộn hơn vì chỉ nhìn thấy mờ mờ ảo ảo nhưng mừng rỡ khi “bắt” được tia hi vọng mong manh.

Hai người hò nhau lấy hết sức bơi về phía con thuyền nhỏ ấy. Bơi được mấy hồi thì người tinh mắt bỗng chững lại, vì anh ta bấy giờ đã nhìn được rõ, hóa ra đó không phải là con thuyền nhỏ mà chỉ là một khúc gỗ mục!

Nhưng khi ấy, người cận thị vẫn chưa nhận ra điều gì, tiếp tục gắng sức bơi thật nhanh. Khi bơi đến gần “con thuyền nhỏ” theo đúng thỏa thuận với người kia, anh ta mới nhận ra, đây rốt cục chỉ là khúc gỗ mục. May mắn thay, người cận thị đã cách bờ rất gần, chỉ cần bơi vài sải tay nữa là thoát nạn.

Đáng tiếc, người tinh mắt cuối cùng lại mất mạng giữa dòng nước xiết vì bỏ cuộc giữa chừng bởi anh ta đã nhìn mọi thứ quá rõ ràng và càng thêm tuyệt vọng vì sợ hãi.

Câu chuyện thứ 2: Ung thư bỏ qua người điếc

Hai người ung thư nọ nhập viện một ngày, cả hai đều mắc phải cùng một căn bệnh quái ác. Một người thính giác tốt hơn đã nghe lỏm được trong câu chuyện của các vị bác sĩ rằng, cả hai sẽ chỉ sống được không quá 3 tháng nữa.

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau
(Ảnh: iFeng)

Người còn lại bị lãng tai không nghe thấy gì hoặc chỉ nghe thấy bập bõm một đôi từ, kể cả khi bác sĩ khéo léo nói chuyện trực tiếp, báo tin dữ cho anh ta. Nhưng lạ thay, người điếc này đã sống sót không những qua hạn tử 3 tháng mà bác sĩ tuyên bố, thậm chí hơn 2 năm sau anh ta vẫn khỏe mạnh không kém gì người thường.

Câu chuyện thứ 3: Tính cố chấp cứu cả tập đoàn

Ở Mỹ trước đây có hai công ty trẻ ngang tầm nhau về tiềm lực và tài chính. Hai CEO của họ lần lượt tên là Robert và Steve. Robert là người biết nhìn xa trông rộng, ông đã sớm tính toán và nhận ra được nguy cơ thế suy thoái kinh tế năm 2008 của xứ cờ hoa.

Robert còn phân tích chuẩn xác tới mức, biết rằng năm đó sẽ có 30% trong tổng số các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn quốc bị phá sản hoặc sụp đổ, trong đó chắc chắn có công ty của chính ông ta. Thế nên Robert quyết định giải tán công ty để “bảo toàn lực lượng” để mỗi thành viên đều được nhận một chút phần trăm lợi nhuận hiện tại, tránh kết cục rơi vào cảnh tán gia bại sản trong cơn lốc kinh tế tàn khốc.

Ngược lại Steve không phải tuýp người giỏi tính toán hay rành về việc phân tích xu hướng thị trường, người ngoài nhìn vào đều nghĩ rằng, ông ta hơi cố chấp và thiếu năng lực. Bản thân Steve cũng biết rằng, mình không giỏi dự đoán xu thế nhưng lại rất cứng đầu.

Dù cho bạn có đặt vào tay ông ấy bản kế hoạch phát triển kinh tế hoàn mĩ nhất thế giới thì Steve cũng dứt khoát không gửi trọn niềm tin vào đó. Ông luôn cho rằng, mọi chuyện đều có thể xảy ra trong tương lai, chẳng thể nào đoán định trước được!

Steve kiên định nghĩ rằng, chỉ cần tồn tại được 1 ngày trong thương trường khốc liệt này thì ông vẫn sẽ cố gắng tới cùng để tìm hướng phát triển cho công ty mình.

Và thực tế đã chứng minh, công ty nhỏ của Steve cuối cùng cũng vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 như một kỳ tích mà không ai có thể tin nổi. Như vậy là CEO giỏi tính toán Robert đã tự giải thể công ty của mình, còn người đàn ông cố chấp Steve đã vực công ty vượt qua khó khăn.

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau
(Ảnh: Sina)

Bài học cuộc sống:

Cuộc sống luôn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, qua 3 câu chuyện và 6 kiểu người trên, chúng ta rút ra được những triết lý nhân sinh đơn giản sau:

Đôi khi biết ít hơn lại tốt hơn là thông tuệ nhiều mặt, có những lúc nhanh nhẹn tinh anh không bù lại được với kẻ thua thiệt hơn người. Thậm chí, có những thời điểm, người khù khờ lại chiến thắng kẻ thông thái.

Đó cũng chính là khái niệm “mù mờ” mà người đời hay nhắc tới. Đừng lúc nào cũng nhìn nhận mọi thứ quá rõ ràng, đôi khi những thứ mù mờ lại khiến bạn nỗ lực hết mình và đạt được những thành quả không ai ngờ tới.

Cuộc sống lúc nào cũng đầy ắp những khoảnh khắc mờ mờ ảo ảo, niềm vui và hạnh phúc cũng luôn ấn giấu đằng sau sự mù mờ ấy. Nếu bạn muốn mọi thứ quá rõ ràng và rạch ròi, thì e rằng, dù là chút ít lạc thú và niềm tin cũng chẳng thể nào níu kéo được.

XEM THÊM

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Tử vi hôm nay (30/7/2018) của 12 cung hoàng đạo: Song Tử đi du lịch, Cự Giải có một ngày bình yên

Tử vi hôm nay (30/7/2018) của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương sẽ có cơ hội thể hiện kiến thức của bản thân và gây ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau 10 việc mà người người nhất định phải làm trước năm 35 tuổi

Khi chạm mốc 35 tuổi, nếu chưa làm những việc dưới đây trong cuộc sống của mình, chắc chắn bạn sẽ thấy hối hận vô ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Ba câu hỏi đơn giản gói gọn những triết lý nhân sinh quý giá mà nhiều người bỏ qua

Ba câu hỏi gói gọn những triết lý nhân sinh quý giá dưới đây sẽ giúp bạn gặt hái được kim chỉ nam dẫn đường ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Đoán chính xác tính cách của 1 người thông qua dấu vân tay

Bạn hãy thử nhìn xuống những ngón tay của mình xem dấu vân tay trên 10 ngón tay của bạn chủ yếu thuộc loại nào ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Chỉ cần liếc qua gương mặt, bạn có thể biết ngay vận số của mỗi người

Khí sắc của một người sẽ nói lên tính cách và tương lai của họ. Đây là những khí sắc không tốt, ảnh hưởng tiêu ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Nháy mắt liên tục là điềm may mắn hay xui xẻo?

Từ trước đến nay, mọi người thường tin vào những điềm báo do nháy mắt gây ra. Tùy thuộc vào việc nháy mắt trái hay ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Tử vi tuần mới (30/7-5/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Mão hão huyền, tuổi Thân có quý nhân phù trợ

Tử vi tuần mới (30/7-5/8/2018) của 12 con giáp: Giữa tuần, tuổi Tuất sẽ thấy bất an và có cảm giác không được yêu thương ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Tử vi tuần mới (30/7-5/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cần giữ mình, Xử Nữ rối bời

Tử vi tuần mới (30/7-5/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Trong những ngày tới, Song Tử có thể sẽ vô tình “chạm mặt” người yêu ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Top con giáp tâm hồn sâu sắc dễ đồng cảm, là nơi nương tựa của nhiều người

Những con giáp dưới đây là người sống hướng nội, nhạy cảm, có tâm hồn sâu sắc, là nơi để mọi người giải bày tâm ...

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Tự xem số phận qua bàn tay: Đường hôn nhân và đường sinh lý

Đường hôn nhân là đường chỉ nằm sát mép bàn tay, đó là đường chỉ nhỏ của bàn tay.

3 cau chuyen 6 kieu nguoi va triet ly nhan sinh an giau phia sau Đếm số hoa tay, đọc ngay vận mệnh giàu sang hay nghèo khổ

Bạn có tổng cộng bao nhiêu hoa tay? Tất cả được nằm trên một hay cả hai bàn tay? Đọc bài viết dưới đây để ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.