Tổ chức 'hụi ma' để lừa đảo tiền tỉ, cô gái chống nạng ra tòa lãnh án 12 năm tù

Lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên, Bích dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của những người tham gia hụi.
lua tien ti qua cac hui ma co gai chong nang ra toa lanh an 12 nam tu
Cô gái lãnh 12 năm tù vì lừa tiền tỉ từ hụi ảo. Ảnh: Sơn Hà

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 31/8, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Bích (SN 1983, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) mức án 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài mức án là 12 năm tù, Bích còn bị buộc thường cho 19 bị hại số tiền 1,6 tỉ đồng.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo kể trên diễn ra ngày 29/8 và tạm ngưng một ngày trước khi tuyên án.

Trong phiên tòa xét xử vào ngày 29/8, Bích chống nặng đến tòa vì trước đó bị tai nạn. Trong suốt quá trình điều tra đến khi ra tòa, Bích được cho tại ngoại vì đang phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Khai tại tòa, Bích thừa nhận đã tổ chức nhiều dây hụi có lãi và mời nhiều người tham gia. Khi người tham gia và số tiền đóng hụi ngày càng lớn, Bích nãy sinh ý định chiếm đoạt nên lập nhiều "hụi ma", kêu lãi thấp hơn thực tế để hưởng phần chênh lệch, đưa danh sách hụi viên ảo vào để tăng sự uy tín, thu hút nhiều người đóng hụi…

Với hành vi này, Bích bị VKSND TP Cần Thơ đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 8 – 10 năm tù. Tuy nhiên, sau hơn 1 ngày nghỉ nghị án, HĐXX TAND TP Cần Thơ nhận định, hành vi của Bích là nguy hiểm cho xã hội, chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người bằng các thủ đoạn gian dối, cần tuyên mức án nghiêm khắc nên đã tuyên phạt Bích mức án như trên.

Theo nội dung vụ án, năm 2011, Bích đã tổ chức nhiều dây hụi có lãi, mời nhiều người cùng tham gia. Bích và các hụi viên thỏa thuận khi đến kỳ mở hụi, hụi viên có số tiền trả lãi cao thì được hốt hụi.

Nhiệm vụ của Bích là gom tiền của các hụi viên đóng hụi. Đến kỳ hốt hụi, Bích giao lại cho người được hốt hụi trong kỳ để được hưởng tiền hoa hồng là 50% giá trị phần hụi.

Được một thời gian, nhiều hụi viên tin tưởng Bích nên không đến mở hụi mà nhờ Bích điện thoại báo người hốt hụi, số tiền lãi hụi, số tiền hụi viên phải đóng hụi.

Lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên, từ tháng 11/2013 đến tháng 10/2014, Bích mở lần lượt mở 6 dây hụi, giá trị mỗi dây từ 500 ngàn – 5 triệu đồng rồi mời nhiều người cùng tham gia.

Với tư cách chủ hụi, Bích tự ý lấy các phần hụi của hụi viên bán lại cho người khác hoặc các hụi viên cùng tham gia trong dây hụi để chiếm đoạt tiền.

Bích còn tự đặt ra giá kêu lãi thấp hơn giá trả lãi của hụi viên được hốt hụi để góp tiền hụi cao, sau đó giao cho hụi viên được hốt hụi số tiền thấp để chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Ngoài ra, Bích tự đưa ra giá trả lãi hụi để hốt các phần hụi của hụi viên khác, tự kê tên hụi viên vào danh sách hụi để các hụi viên tin tưởng đóng tiền hụi, mua các phần hụi Bích bán rồi chiếm đoạt số tiền của các hụi viên.

Bằng thủ đoạn gian dối trên, Bích đã lừa đảo ở 6 dây hụi, chiếm đoạt của 19 người tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

lua tien ti qua cac hui ma co gai chong nang ra toa lanh an 12 nam tu Nguyên đại úy công an làm ở trại tạm giam 'cặp' nữ cựu tù lừa đảo

Lợi dụng sự cả tin của một số nạn nhân, Diễn và nhân tình tung tin có thể sắp xếp cho các nạn nhân vào ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.