Toàn cảnh phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga bị tố Lừa đảo

Sau 5 ngày diễn ra phiên tòa xét xử vụ án Hoa hậu Phương Nga bị tố “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ngày hôm qua (29/6) đã có quyết định chính thức công bố Phương Nga được tại ngoại và trả hồ sơ vụ án nhằm làm rõ bản chất số tiền 16,5 tỷ đồng.
toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao Xét xử hoa hậu Phương Nga: Người vui, người buồn sau phiên tòa
toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao Cao Toàn Mỹ quyết 'đòi' 16,5 tỷ đồng sau khi Phương Nga tại ngoại
toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao
Phương Nga và Thùy Dung có mặt tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao
Cao Toàn Mỹ đến tham gia đối chất tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Thực chất quan hệ Nga- Mỹ?

Ngay từ những buổi xét xử đầu tiên cho đến bữa xét xử cuối thì Phương Nga và Thùy Dung luôn giữ quan điểm và lời khai, cho rằng mối quan hệ giữa Phương Nga và Cao Toàn Mỹ là mối quan hệ tình ái.

Tại các phiên tòa, Phương Nga cho biết “hợp đồng tình ái” được phát tán trên mạng chính là do ông Mỹ gửi cho cô qua gmail. Đó là những thỏa thuận về việc hai bên có trách nhiệm với nhau.

Trong phần xét hỏi, Phương Nga nhiều lần khẳng định giữa cô và Cao Toàn Mỹ có 17 lần xuất ngoại với nhau và cùng ở chung khách sạn. Trong những chuyến đi này thì ông Mỹ và Phương Nga sẽ tự đặt vé riêng. Ông Mỹ là người đặt vé trước sau đó ông Mỹ chuyển thông tin chuyến bay giờ bay cho bị cáo đặt vé máy bay, còn tiền vé thì sẽ do ông Mỹ trả.

Phương Nga cho rằng, thời điểm cô quen Cao Toàn Mỹ là vì xác định đây là mối quan hệ nghiêm túc, không phải qua đường. Vì vậy, cô nghĩ ông Mỹ phải có trách nhiệm chăm lo cho cô thể hiện đó chính là số tiền 16,5 tỷ đồng Cao Toàn Mỹ đưa cho Nga để mở spa.

Khi được xét hỏi, bị cáo Thùy Dung và nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) cũng xác nhận rằng mối quan hệ giữa Nga và ông Mỹ là mối quan hệ tình cảm.

Theo cáo trạng, năm 2009, Phương Nga quen biết ông Cao Toàn Mỹ (SN 1977, ngụ quận 7, TP HCM). Tháng 7/2012, Nga nói với ông Mỹ là mình có nhiều bạn bè thân thiết trong giới địa ốc và có thể mua được nhà giá rẻ hơn giá thị trường.

Tin tưởng Nga, ông Mỹ đồng ý nhờ Nga giúp ông mua nhà. Lúc này, Nga đem chuyện kể cho bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung nghe và rủ Dung tham gia chiếm đoạt tài sản của ông Mỹ.

Nga nói với ông Mỹ sẽ mua giúp một căn nhà ở quận 2 với giá 16,5 tỷ đồng trong khi giá thị trường là 20 tỷ đồng. Tin tưởng, vị đại gia đồng ý và chuyển tiền cho Nga để làm thủ tục mua nhà.

Nga cùng Dung âm thầm làm giả các giấy tờ thể hiện việc đặt cọc, mua bán một căn nhà khác trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP HCM). Có giấy tờ giả trong tay, Nga nói với ông Mỹ không mua được căn nhà tại quận 2, mà sẽ mua một căn nhà khác trên đường Nguyễn Trãi cho ông Mỹ cũng với giá 16,5 tỷ đồng.

Ngày 4/11/2013, Nga viết giấy biên nhận đã nhận của ông Mỹ tổng cộng 16,5 tỷ đồng. Sau đó, Nga cắt đứt liên lạc, lảng tránh gặp mặt vị đại gia. Đến cuối tháng 3/2014, Nga, Dung tuyên bố đã trả lại hết số tiền trên cho ông Mỹ và thách thức đi tố cáo.

Bức xúc, ngày 1/4/2014, ông Mỹ làm đơn tố cáo Nga và bạn bị cáo đến công an. Sau thời gian xem xét, xác minh tố cáo, trưa 19/3/2015, Hoa hậu Phương Nga bị công an bắt khẩn cấp khi đang lưu trú tại một căn hộ ở quận 2, TP HCM.

Khoản tiền 16,5 tỷ đồng là tiền mua nhà hay thực hiện hợp đồng tình ái...

Trong khi Nga, Dung và nhân chứng nghĩa luôn khẳng định quan hệ tình cảm giữa Nga và ông Mỹ thì ông Myc lại một mực cho rằng đó chỉ là quan hệ buôn bán, làm ăn. “Số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền tôi đưa cho Nga để mua giùm nhà giá rẻ”, ông Mỹ nói.

Theo ông Mỹ, trước đây ông đã từng cho Nga mượn tiền để kinh doanh spa, nhưng Nga không trả. Đến tháng 4/2014, ông Mỹ làm đơn tố cáo Nga.

Sau khi ông Mỹ làm đơn tố cáo, Phương Nga sợ hãi nên tố cáo ông Mỹ vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Đến tháng 8/2014, ông Mỹ chính thức tố cáo Phương nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nhân chứng Yên (người Phương Nga thuê ký di chúc và giấy tờ), ông thông qua người giúp việc của Nga, ông được nhờ đóng giả làm chủ căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, đứng ra ký các giấy tờ với chi phí 10 triệu đồng và làm từ năm 2015.

Tại phiên tòa ngày 29/6, Phương Nga khẳng định số giấy tờ này được ngụy tạo sau khi cô bị bắt và số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền ông Mỹ cho cô. Khi được HĐXX xét hỏi "Bị cáo khẳng định một lần nữa số tiền 16,5 tỷ đồng đang để đâu, do ai giữ?".

"Bị cáo xin không trình bày vấn đề này", Nga vẫn bảo lưu quan điểm từ xuyên suốt phiên tòa, chưa từng hé lộ số tiền còn lại ở đâu.

Có người đạo diễn “màn kịch” đẩy Phương Nga vào tù?

Tại hầu hết các phiên tòa diễn ra trong 5 ngày thì Nga, Dung và nhân chứng Nghĩa đều khai rằng toàn bộ quá trình của vụ án là do người phụ nữ tên Nguyễn Mai Phương làm “đạo diễn”.

toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao
Bị cáo Dung trả lời chất vấn tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao
Nhân chứng Nghĩa khẳng định mối quan hệ tình cảm Nga-Mỹ. Ảnh: Ngọc Hoa

Về lời khai của bị cáo Thùy Dung khai nhận đã được bà Mai Phương đưa cho một tờ giấy A4 ghi sẵn lời khai và nói Dung cứ khai như những gì viết trong tờ giấy A4. Nhưng sau đó Dung và Nga vẫn bị bắt.

Tại tòa, ông Nghĩa cũng khẳng định: “Tôi không nhớ thời điểm Nga và Phương Nga gặp Mai Phương. Tôi chỉ thấy lúc đó trên đường về thì Nga và Dung có cầm theo một tờ giấy A4”.

Phương Nga cho biết, vì cô tin tưởng Mai Phương nên hoàn toàn làm theo mọi chỉ dẫ của người phụ nữ này. Thê nhưng cô vẫn bị buộc tội, vì vây sau khi bị bắt Nga muốn khai sự thật thì cơ quan điều tra lại không làm đến nơi đến chốn.

Chính vì những điều này đã khiên Phương Nga không còn tin tưởng bất kì ai và cô giữ im lặng suốt trong quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa.

Theo lời khai của Nga, Dung và Nghĩa thì vai trò của Mai Phương rất quan trọng trong vụ án nên tòa nhiều lần triệu tập nhưng người phụ nữ này vẫn không xuất hiện. Sau khi có quá nhiều chi tiế liên quan đến Mai Phương, TAND TP HCM quyết định ký lệnh áp giải nhân chứng Mai Phương đến tòa để làm rỏ.

Đến chiều ngày 27/7, nhân chứng Mai Phương đã có mặt tại tòa nhưng được ngồi cách ly tại một phòng kín khác trả lời chất vấn thông qua hệ thống loa thu phát của tòa.

Trong quá trình đối chất, Mai Phương khai mối quan hệ Nga- Mỹ là mối quan hệ làm ăn, mau bán nhà đất, chứng khoán. Bà Mai Phương khẳng định, khoản tiền 16,5 tỷ đồng là tiền làm ăn giữa Nga và ông Mỹ chứ không phải tất cả là của ông Mỹ.

Ngoài ra, Mai Phương phủ nhận toàn bộ lời khai của Nga, Dung và Nghĩa và cho rằng bà không tạo ra các giấy tờ mau bán nhà đất, cũng như không hề có tờ giấy A4 ghi sẵn lời khai nào.

Tuy nhiên tất cả điều này đều bị Nga, Dung và Nghĩa phản bác và khai rằng Mai Phương có đi ăn với Phương Nga tại một quan trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, hôm đó còn có sự góp mặt của Dung và anh Nghĩa. Tại đây, Nga và Dung còn được bà Mai Phương đưa cho tờ giấy ghi sẵn lời khai và nói cứ khai tại cơ quan công an giống như vậy.

Màn đối đáp giữa Nguyễn Mai Phương và Hồ Mai Phương

Tại tòa, bà Nguyễn Mai Phương cho biết, sau khi Phương Nga bị bắt, bà Hồ Mai Phương có đến gặp bà để nhờ bà làm chứng việc Phương Nga đã trả lại tiền cho ông Mỹ và mẹ Phương Nga có đưa cho một cán bộ điều tra 50 triệu đồng nhưng bà không biết là tiền gì.

Bà Nguyễn Mai Phương, khi Phương Nga bị bắt, bà có nhận được hình của Phương Nga từ trong trại, vì thương Phương Nga và mẹ Phương Nga nên bà gửi những hình ảnh này cho bà Hồ Mai Phương.

Cũng theo bà Nguyễn Mai Phương, khi Phương Nga bị bắt, bà có được cơ quan điều tra mời lên làm việc. Tại đây, bà có được cơ quan điều tra hỏi về số tiền 16,5 tỷ đồng. Dù bà không biết khoản tiền này nhưng công an cứ hỏi suốt là bà khó chịu.

toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao
Bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) luôn có mặt tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Luật sư Quynh tiếp tục xét hỏi bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Phương Nga) về những tài liệu mà bà cung cấp cho cơ quan điều tra. Bà Hồ Mai Phương trả lời rằng, tất cả các tài liệu này đều do bà Nguyễn Mai Phương gửi cho bà.

“Không ít lần bà Nguyễn Mai Phương gọi cho tôi, có ngày gọi cả chục lần nói rất thân Phương Nga và đề nghị gặp tôi để lo cho Phương Nga”, bà Hồ Mai Phương nói.

Bà Hồ Mai Phương nói rằng rất tin tưởng Nguyễn Mai Phương, trong thời gian Nga bị tạm giam thì bà Nguyễn Mai Phương có đưa cho bà 4 bức thư nylon.

Theo bà Hồ Mai Phương, bà Nguyễn Mai Phương gặp bà sau khi Phương Nga bị bắt và nói có quen biết với một số người làm bên ngành pháp luật. Trong phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào ngày 21/9/2016, bà Nguyễn Mai Phương nói không đến dự tòa được do đang ở Hà Nội, nhưng trưa cùng ngày xử, bà Nguyễn Mai Phương lại có mặt và nói chuyện thân thiết với những người phía ông Cao Toàn Mỹ.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Mai Phương phủ nhận điều này và cho rằng bà không quen ai làm bên ngành pháp luật cả nên không thể giúp đỡ được Phương Nga, chỉ gọi điện động viên, an ủi mẹ Phương Nga thôi.

Ngày xử Phương Nga được tại ngoại

Phiên tòa ngày thứ 5 được diễn ra vào ngày 29/6 với phần xét hỏi các bị cáo và những người liên quan được diễn ra buổi sáng cùng ngày.

Tại phiên tòa sáng khi được xét hỏi, Phương Nga, Thùy Dung và nhân chứng Nghĩa vẫn khẳng định mối quan hệ tình cảm Nga- Mỹ và cho rằng số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền ông Mỹ cho Nga để kinh doanh spa. Quá trình cô làm giả các loại giấy tờ mua bán đều nghe theo chỉ dẫn của bà Nguyễn Mai Phương.

Cũng tại phiên tòa, Phương Nga đưa ra các tình tiết thể hiện rằng cô và ông Mỹ nhiều lần đi du lịch cùng nhau, những lần đó đều do ông Mỹ trả tiền.

Khi được HĐXX về những bức thư nylon, bị cáo Dung thừa nhận là do cô viết. “Túi nylon là bị cáo lấy từ những lần mua thức ăn, sau đó bị cáo dùng chỉ cắt giấy nylon cho thành tờ giấy A4, sau đó bị cáo dùng cây bàn chải đánh răng bẻ làm đôi để viết chữ”, Dung cho biết.

Bị cáo Dung còn tiết lộ thêm về những bức thư nylon được đưa ra ngoài từ 1 lỗ thông gió. "Mỗi chiều, cán bộ (quản giáo) Nghĩa lấy thư của bị cáo qua lỗ thông gió, rộng 20-20 cm. Đây là nơi cán bộ thường dùng phát thuốc, hay đưa đồ cho các phạm nhân", Dung khai.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 26/6, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa khai nhận trong thời gian Dung bị tạm giam thì ông có nhận được những bức thư nylon do Dung viết gửi cho mình. Một số bức Nghĩa đưa cho bà Nguyễn Mai Phương và 5 bức thông cung còn lại vì cảm thấy không tin tưởng Mai Phương nên Nghãi giữ lại. Nghĩa không nhớ rõ nội dung của những bức thư này, nhưng đã nộp lại cho HĐXX tại phiên tòa sáng ngày 27/6.

Sau phần xét hỏi vào sáng ngày 29/6 thì chiều cùng ngày HĐXX đã có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Theo đó, HĐXX đã quyết định đồng ý cho bị cáo Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại. Đồng thời, 2 bị cáo không được phép rời khỏi nơi cư trú.

Bên cạnh đó, xét thấy cần nhiều chứng cứ không thể làm rõ tại tòa cũng như cần xác thực bản chất của số tiền 16,5 tỷ đồng. Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND TP HCM để điề tra bổ sung vụ án.

toan canh vu hoa hau phuong nga bi to lua dao
Toàn cảnh ngày phiên tòa Phương Nga tại ngoại. Ảnh: Ngọc Hoa

Trước đó, ngày 28/6, luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết các luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi TAND TP HCM và HĐXX, đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Phương Nga.

Theo đó, các luật sư cho rằng, bằng những bằng chứng do các luật sư giao nộp và các thông tin được xét hỏi công khai tại tòa cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai. Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã bị tạm giam từ ngày 19/3/2015 đến nay (2 năm 3 tháng).

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.