Toàn cảnh tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính sắp mở qua Ứng Hòa, Hà Nội

Từ quý I/2024, tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn từ đường trục phía nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc) qua huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức dự kiến sẽ bắt đầu triển khai và hoàn thành vào đầu năm 2026. Đoạn này có chiều dài hơn 13 km với quy mô 4 làn xe.

Sơ đồ tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính đoạn qua huyện Ứng Hòa.

 Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP Hà Nội vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn từ đường trục phía nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc) thuộc địa bàn huyện Mỹ Đức, Ứng Hoà. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ Môi trường Thăng Long. Trong ảnh: Tuyến đường đoạn qua huyện Ứng Hòa có điểm đầu giao với đường trục phía Nam thuộc địa bàn xã Trầm Lộng.

Vào tháng 2/2013, tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính theo tiểu chuẩn 4 làn xe đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến 2020. Toàn tuyến có tổng chiều dài 91 km, đi qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Hoà Bình, TP Hà Nội. Đến nay, đã và đang đầu tư xây dựng được khoảng 79 km. Đoạn còn lại dài hơn 13 km đi qua địa phận 2 huyện Ứng Hoà và Mỹ Đức chưa đầu tư xây dựng. 

 Đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính đoạn qua 2 huyện Ứng Hoà, Mỹ Đức có chiều dài 13,2 km, đi qua các xã Trầm Lộng, Hoà Lâm, Đội Bình, Lưu Hoàng, Hồng Quang (Ứng Hoà) và xã Hương Sơn (Mỹ Đức).   Toàn tuyến đi qua 4 nút giao: đường trục phía nam, đường đi Thọ Vực, quốc lộ 21B và đường Hương Sơn - Tam Chúc. Tuyến cắt ngang qua 2 con sông lớn là sông Châu Giang và sông Đáy. 

 Về quy mô mặt cắt ngang, tuyến sẽ được đầu tư với mặt cắt ngang 4 làn xe với chiều rộng 21 m, trong đó đường xe chạy rộng 14 m; dải an toàn 0,5 m; lề gia cố 4 m; lề đất 2,5 m.   Về các cầu xây dựng trên tuyến, cầu Châu Giang sẽ có bề rộng 21 m, dài 124,4. Còn cầu Sông Đáy có hai phương án: phương án 1 bề rộng 21 m và chiều dài 723,4 m; phương án 2 rộng 21 m và chiều dài khoảng 745 m. 

 Về tiến độ, dự án dự kiến được thực hiện trong giai đoạn quý I/2024 đến quý IV/2026. Cụ thể, giai đoạn quý I/2024 - quý I/2025 thực hiện giải phóng mặt bằng và thi công hạng mục đào đắp; quý III/2024 - quý I/2026 thi công mặt đường; quý III/2025 thi công hệ thống thoát nước. 

 Từ quý IV/2025, các cầu vượt sông trên tuyến sẽ được xây dựng; quý II - quý III/2026 thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo. Từ quý IV/2026 sẽ nghiệm thu và vận hành tuyến đường. 

 Tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính đoạn qua huyện Ứng Hòa đi qua 5 xã gồm Trầm Lộng, Hoà Lâm, Đội Bình, Lưu Hoàng, Hồng Quang.

Đoạn tuyến này có 2 nút giao lớn với đường trục phía Nam và QL21B.

 Về tổng mức đầu tư, theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội vào tháng 12/2022, tổng mức đầu tư cho đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn qua Ứng Hoà, Mỹ Đức) có tổng mức đầu tư 2.564 tỷ đồng từ ngân sách TP Hà Nội. 

 Về giải phóng mặt bằng, dự án sẽ chiếm dụng vĩnh viễn gần 52 ha đất, trong đó hơn 44,9 ha đất trồng lúa của 276 hộ dân; 2,8 ha đất ở của 112 hộ dân.