Toàn cảnh tuyến vành đai phía Nam TP Thái Bình hơn 1.000 tỷ đồng đang xây dựng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía nam TP Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An có tổng chiều dài 8,4 km.

Video: Toàn cảnh tiến độ dự án.

 Sơ đồ tuyến đường vành đai phía nam TP Thái Bình đang triển khai xây dựng. 

 Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại Quyết định số 256/QĐ-UBND, ngày 26/1/2022.

 Dự án có tổng chiều dài 8,4 km, điểm đầu tại nút giao với đường Chu Văn An, thuộc địa phận xã Vũ Chính (TP Thái Bình), điểm cuối giao với QL10 tại Km59+950 thuộc địa phận xã Tự Tân (Vũ Thư).

Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm kết nối với các tuyến đường nội đô trong thành phố, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn; tạo trục trung tâm cửa ngõ của thành phố, nối tỉnh Thái Bình với các tỉnh lân cận; bảo đảm điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng; giảm bớt lưu lượng xe có tải trọng lớn đi qua trung tâm thành phố Thái Bình; thúc đẩy giao lưu kinh tế và trao đổi hàng hóa; khai thác tiềm năng, lợi thế của các khu vực phía Nam thành phố Thái Bình và các vùng lân cận; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong ảnh là điểm đầu của dự án đang xây dựng kết nối với đường Chu Văn An và đoạn tuyến vành đai đi đường tỉnh 223, đường Thái Bình - Cầu Nghìn đang xây dựng.

Dự án đường vành đai phía Nam TP Thái Bình cũng đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến gồm: cống thoát nước ngang đường; rãnh thoát nước dọc đường; cầu qua sông Kiến Giang; hệ thống kênh mương thủy lợi; đường gom qua khu vực dân cư; cây xanh; điện chiếu sáng; dải phân cách; hệ thống an toàn giao thông trên tuyến... 

 Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô thiết kế đường phố chính đô thị chủ yếu; vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt đường xe chạy 20,5m. Trong ảnh là đoạn đi qua xã Trung An, đường Trần Lãm gần chùa An Lộc.

 Trong phạm vi dự án có 4 nút giao gồm: quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.463, đường ĐH.07 và đường Chu Văn An kéo dài. Trong ảnh là đoạn đi qua đường tỉnh 463, đoạn gần cây xăng Song An.

 Dự án này thu hồi đất khoảng 54,76 ha, trong đó 0,15 ha đất ở, 44,42 ha đất lúa; 2,42 ha đất ao; 3,54 ha đất vườn và 3,2 3ha đất khác; dự kiến tái định cư 45 hộ. Trong ảnh là đoạn qua đường 463 với  nhiều nhà dân mặt đường chưa giải phóng mặt bằng.

 Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.039 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong ảnh là đoạn qua địa bàn xã Song An.

Dự án được khởi công ngày 8/5/2022, thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm kể từ ngày khởi công. Trong ảnh là đoạn từ xã Song An hướng về xã Tự Tân, Vũ Thư, đoạn qua Công ty Gạch Đại Thắng

Dự án do Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long (DragonGroup), Công ty Cổ phần 873 Xây dựng Công trình giao thông, Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 thực hiện. 

Hình ảnh đoạn vành đai qua xã Tự Tân.

Dự án qua địa bàn huyện Vũ Thư có chiều dài tuyến đường 6,15 km, tổng diện tích đất quy hoạch trên 42 ha, trong đó có 33,9ha đất nông nghiệp, 1,1ha đất ở, còn lại là đất công cộng. 

 Dự án cũng ảnh hưởng đến 930 hộ dân thuộc thị trấn Vũ Thư và các xã Hòa Bình, Tự Tân, Bách Thuận, Song An, Trung An đồng thời cần di dời hơn 900 ngôi mộ. Trong ảnh là đoạn tuyến từ Công ty Gạch Đại Thắng hướng về cầu ngang S1 trên QL10.

Đoạn tuyến này hiện chưa giải phóng mặt bằng.
Đường vành đai phía Nam TP Thái Bình kết thúc khi nối vào đoạn cầu ngang S1 trên đường QL10.