Tội phạm dâm ô trẻ em rất khó trị tội trước pháp luật?

Các chuyên gia cho biết, cần lên án các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em khiến dư luận bức xúc và các cơ quan thực thi pháp luật cần vào cuộc nhanh chóng, khẩn trương để xử lý các đối tượng.
toi pham dam o tre em rat kho tri toi truoc phap luat Trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại tình dục chiếm tới hơn 13%
toi pham dam o tre em rat kho tri toi truoc phap luat Trẻ bị xâm hại và vai trò của cha mẹ
toi pham dam o tre em rat kho tri toi truoc phap luat ‘Dạy trẻ hét lớn khi có người xâm hại tình dục’

Chiều nay, 14/3, chia sẻ tại buổi tọa đàm xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng, bà Nguyễn Vân Anh, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho biết, trong thời gian gần đây, ở nhiều địa phương đã xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục khiến dư luận bức xúc và lên tiếng mạnh mẽ.

toi pham dam o tre em rat kho tri toi truoc phap luat
Bà Nguyễn Vân Anh cho biết, trong thời gian gần đây, ở nhiều địa phương đã xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục khiến dư luận bức xúc và lên tiếng mạnh mẽ (Ảnh Đoàn Lê)

Bà Vân Anh cho biết thêm, những tội phạm xâm hại trẻ em rất khó trị tội trước pháp luật bởi trước tiên là do quan niệm, các gia đình có con em bị xâm hại tình dục thường giấu sự việc.

Tâm lý của người việt Nam rất ngại về vấn đề tình dục đối với con gái nên rất sợ sự việc bị lộ ra bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Đồng thời, tình trạng thương lượng giữa các gia đình đối với những vụ án hình sự trong vấn đề xâm hại tình dục trẻ em cũng góp phần làm cho mọi chuyện rơi vào im lặng.

Ngoài ra, theo bà Vân Anh, các cơ quan thực thi pháp luật khá lúng túng khi phải giải quyết sự việc này vì tìm chứng cứ cho những sự vụ này không dễ dàng, phải có kinh nghiệm, phải học hỏi thì mới có thể luận tội được.

Trong những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục ngày càng gia tăng khiến dư luận bức xúc bởi vì sự việc đã để lại những dấu ấn rất kinh khủng đối với tâm lý, thể xác của đứa trẻ với gia đình nạn nhân.

“Do đó, việc đặt ra quy trình xử lý vấn đề này đòi hỏi phải nhanh chóng, khẩn trương và phải có nghiệp vụ thì mới có thể là xử đúng người đúng tội được. Tuy nhiên, hiện nay, có rất nhiều trường hợp không được xử lý hoặc xử lý nửa chừng”, bà Vân Anh nói.

toi pham dam o tre em rat kho tri toi truoc phap luat
Luật sư Lê Văn Luân cho biết, pháp luật hình sự đang có khoảng trống trong truy tố đối tượng xâm hại tình dục trẻ em (Ảnh Đoàn Lê)

Cùng chia sẻ trong buổi tọa đàm, Luật sư Lê Văn Luân (Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, ở trong bộ Luật Hình sự hiện hành có rất nhiều tội liên quan đến tội ấu dâm, ấu dâm ở đây không phải mỗi tội dâm ô mà là giao cấu với trẻ em, hiếp dâm, tất cả các tội phạm xâm hại đến trẻ em đều liên quan đến ấu dâm cả nhưng hình phạt của chúng ta rất thấp.

Việc tiến hành tố tụng của chúng ta trọng chứng hơn trọng cung. Vì thế một vấn đề rất khó hiện nay chính là dấu vết để lại trên thân thể. Tuy nhiên, như tội dâm ô thì không có hành vi nào để lại gây thương tích.

Thế thì chúng ta phải dựa vào nhân chứng, dựa vào thực nghiệm hiện trường, có đúng hay không, nơi xảy ra, nhân chứng rồi nhận dạng rồi đối chất, tất cả những cái đó đều được coi là chứng cứ khi tiến hành tố tụng theo Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo vị luật sư này, hiện các tội phạm ấu dâm được xử lý chậm do yêu cầu đòi hỏi chứng cứ mang dấu vết vật chất. Đó chính là lý do tại sao việc xử lý tội phạm về dâm ô có dấu hiệu rơi vào tình trạng bế tắc.

Bộ luật Hình sự của chúng ta xác định trong tội dâm ô trẻ em thì hành vi dâm ô trẻ em là hành vi xâm hại trực tiếp đến cơ thể, tiếp xúc với bộ phận sinh dục của trẻ thì mới cấu thành tội. Do đó, pháp luật hình sự của Việt Nam đang có khoảng trống trong truy tố là như vậy.

Cùng trao đổi, bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội cho hay, trong xã hội Việt Nam những vấn đề về xâm hại tình dục là những vấn đề rất là nhạy cảm, người dân cũng không muốn nói ra chuyện đó. Nhưng nếu mà không nói ra thì hậu quả để lại cho nạn nhân cho gia đình rất là lớn .

toi pham dam o tre em rat kho tri toi truoc phap luat
Bà Khuất Thu Hồng chia sẻ tại buổi tọa đàm (Ảnh Đoàn Lê)

Hiện nay, có rất nhiều người tố cáo để phanh phui sự thật không phải vì con cái của họ hay gia đình họ mà họ muốn để cho tất cả những gia đình khác không phải rơi vào cái tình cảnh như vậy. Nhưng rất tiếc, đôi khi các gia đình bị hại lại có vẻ đơn độc khi tìm công lý.

“Tôi cũng là một người mẹ và tôi cũng có cháu gái nên tôi nhận thấy rằng điều này là không thể chấp nhận được”, bà Hồng nói.

Bà Hồng cho rằng, chúng ta đã có hệ thống thực thi pháp luật khá là đầy đủ nên chúng ta chỉ cần rà soát và chỉnh trang lại cho hệ thống pháp luật mạnh mẽ hơn, hiệu lực hơn.

Thực tế nền văn hóa của Việt Nam về vấn đề này vẫn khá là cấm kị, vậy nên khi trẻ em lớn lên không có được những kĩ năng bảo vệ mình và cũng không có những kĩ năng nhận thức được đâu là hành vi xấu .

Đối với cha mẹ, ngay từ khi còn nhỏ, các bậc cha mẹ cũng không được trang bị kiến thức và kĩ năng nên khi lớn lên họ cũng không biết làm như thế nào để dạy dỗ cho con của mình.

“Chúng tôi đã khuyến nghị nhiều lần lên Bộ Giáo giục và Đào tạo cùng các lực lượng chức năng hãy đưa nội dung giáo dục giới tính vào trong nhà trường nhưng còn để gác lại ở đâu đó”, bà Hồng chia sẻ.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.