Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ miễn giảm phí cho xe không chính chủ qua BOT Hòa Lạc - Hòa Bình

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin về việc miễn giảm phí cho xe không chính chủ qua BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.
Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ miễn giảm phí cho xe không chính chủ qua BOT Hòa Lạc - Hòa Bình - Ảnh 1.

Nhiều chủ phương tiện không chính chủ tập trung ở BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. (Ảnh: Di Linh).

Liên quan đến việc người dân phản đối thu phí tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, chúng tôi có trao đổi với một số tài xế.

Cụ thể, tài xế Nguyễn Anh Quân (Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết nhà anh cách trạm BOT trên khoảng 1km.

"Chúng tôi sinh sống ở đây và từ thời ông cha đã có đường 446. Tuy nhiên, đường Hòa Lạc - Hòa Bình có một đoạn đè lên đường 446, lấy mất tuyến đường chúng tôi vẫn đi.

Chúng tôi muốn hoàn trả đường 446 hoặc có phải chính sách miễn phí cho người dân. Nếu không, chúng tôi làm ra tiền không đủ đi qua trạm", anh Quân nói.

Theo tài xế Nguyễn Văn Hòa, vì nhiều lí do nên việc sang tên đổi chủ phương tiện gặp khó khăn và khó có thể được miễn giảm phí.

"Chủ xe bán cho mình nhưng người ta không nộp thuế, không có hóa đơn... nên không rút hồ sơ, sang tên đổi chủ được. Do đó, chúng tôi mong nhà đầu tư miễn giảm cho anh em xung quan htrạm.

Bởi lẽ, ví dụ như tôi, xe chỉ chở hàng qua trạm và đi về khoảng 1km nhưng mất 150.000 đồng tiền phí trong khi đó còn chi phí xăng đầu thì sẽ rất khó khăn", anh Hòa nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết đơn vị này đã nhiều lần đối thoại với các chủ phương tiện từ khi bắt đầu thu phí tới nay.

Tuy nhiên, ông Bát cho biết, việc miễn giảm phải theo qui định. Các kiến nghị liên quan đến miễn giảm cho phương tiện không chính thủ không thể thực hiện do phải làm theo qui định.

Cũng theo phía doanh nghiệp dự án, số phương tiện không chính chủ trong bán kính 5km tính từ trạm thu phí theo thống kê sơ bộ khoảng hơn 200 xe.

"Các chủ phương tiện sinh sống xung quanh trạm BOT không được giảm phí (các chủ phương tiện chưa sang tên chỉnh chủ) đã nhiều lần tụ tập, cho xe dừng đỗ tại làn thu phí.

Các chủ phương tiện này yêu cầu miễn phí cho các phương tiện kể cả chính chủ và không chính của người dân xung quanh trạm thu phí với bán kính 5km.

Nếu không giải quyết kiến nghị thì chủ phương tiện tiếp tục phản đối việc thu phí", Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình thông tin.

Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ miễn giảm phí cho xe không chính chủ qua BOT Hòa Lạc - Hòa Bình - Ảnh 2.

Ô tô dừng ở làn thu phí của trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. (Ảnh: Di Linh).

Về vấn đề xe không chính chủ, theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 7/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có trả lời về đối tượng được giảm phí tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

"Đối tượng thuộc diện giảm giá tại BOT Hòa Lạc - Hòa Bình là xe chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu cá nhân) và có trụ sở chính (chủ sở hữu là tổ chức, doanh nghiệp) tại khu vực thuộc phạm vi giảm giá phải đồng thời với địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận đăng kí xe do cơ quan có thẩm quyền cấp", văn bản của Tổng cục nêu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).