Tổng cục Đường bộ 'tiết lộ' qui trình thu phí tại trạm Dầu Giây

Sau vụ cướp tiền tỉ ngày 7/2, Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra và thông tin về qui trình thu phí tại trạm Dầu Giây.
 
tong cuc duong bo tiet lo qui trinh thu phi tai tram dau giay
(Ảnh minh họa: Báo Giao thông),

Liên quan đến vụ cướp tiền tỉ tại trạm thu phí Dầu Giây trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lí, phía Tổng cục Đường bộ đã cung cấp một số thông tin về qui trình thu phí.

Được biết, tổ chức trạm thu phí Dầu Giây gồm có Trạm trưởng, Phó Trạm trưởng; 3 bộ phận chức năng gồm Kế toán vé, thẻ; Giám sát, hậu kiểm; Hành chính và 3 Tổ thu phí với tổng số 47 cán bộ, nhân viên.

Qui trình soát vé, thẻ đầu ca tại trạm Dầu Giây như thế nào?

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại trạm thu phí Dầu Giây, vào đầu ca, căn cứ vào số lượng tồn đầu ca vé, thẻ (nếu có) của từng nhân viên thu phí và tình hình thu phí hàng ngày, nhân viên kế toán vé, thẻ lập "Bảng kê xuất kho Vé giấy - Thẻ giấy" cho từng nhân viên thu phí và "Bảng tổng hợp số lượng Vé - Thẻ trong ca" để theo dõi, quản lý số lượng Thẻ từ bàn giao cho nhân viên thu phí.

Các bên cùng nhau ký biên bản xác nhận và thông báo số liệu cho thủ quỹ (kho) để thủ quỹ cấp phát vé thẻ cho nhân viên thu phí.

Nhân viên kế toán căn cứ số liệu trên các mẫu biểu tiến hành giao thẻ vào đường cao tốc, thẻ cứng cho nhân viên thu phí ngồi làn đầu vào;phôi vé, vé in sẵn cho nhân viên thu phí ngồi làn đầu ra theo số liệu trên máy sao cho đầy đủ và đúng với từng nhân viên thu phí.

Đầu ca thu phí, nhân viên thủ quỹ lập "Danh sách tạm ứng tiền lẻ" để chi tạm ứng tiền lẻ cho từng nhân viên thu phí và nhân viên thu phí sẽ hoàn trả tiền tạm ứng (hoàn ứng) vào cuối ca.

Nhân viên thu phí phát thẻ đầu vào, làm việc với kế toán để ghi nhận làn, số lượng thẻ, thẻ giấy xác nhận đầu vào và nhận từ thủ quỹ (kho) số lượng tương ứng và kiểm kê lại sau đó ký biên bản giao nhận thẻ.

Nhân viên thu phí đầu ra, nhận số tiền lẻ dùng để trả lại; phôi vé, vé in sẵn theo bảng kê từ thủ quỹ (kho) tiến hành kiểm kê và ký biên bản xác nhận.

tong cuc duong bo tiet lo qui trinh thu phi tai tram dau giay
Trạm thu phí Dầu Giây trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Đời sống & Pháp luật).

Qui trình giao nhận tiền, thẻ, vé cuối ca

Theo thông tin từ Tổng cụ Đường bộ, nhân viên thu phí tại trạm Dầu Giây sau khi hết giờ làm việc vào phòng kế toán kiểm kê vé, thẻ, tiền thu được, thẻ thông hành thu lại, thẻ vào đường cao tốc, thẻ hỏng và phiếu hỏng. Kiểm kê một lần nữa, cụ thể như sau:

Nhân viên thu phí phân loại tiền bán được trong ca theo từng mệnh giá; Làm bảng kê số lượng vé, thẻ và số tiền bán được (cộng cả số tiền lẻ được giao đầu ca) trong ca cho kế toán vé thẻ.

Ký biên bản xác nhận về tiền thu phí, số lượng thẻ - số vé bán được; Bàn giao số thẻ thu được cho kế toán vé thẻ; Bàn giao tiền thu được cho thủ quỹ.

Nhân viên thu phí có trách nhiệm phân loại riêng những thẻ lỗi, hỏng thu được trong ca, nếu để mất hỏng phải lập biên bản ghi rõ nguyên nhân và phải bồi thường theo quy định.

Nhân viên kế toán vé thẻ dựa vào phần mềm, phối hợp cùng nhân viên giám sát lập biên bản giao ca cho từng thu phí viên tính số tiền thu phí viên phải thanh toán theo hệ thống.

Trường hợp xảy ra sự cố ngoài làn, nhân viên thu phí có sử dụng vé giấy và thẻ giấy đầu vào thì cuối ca nhân viên kế toán lập bảng kê thanh toán vé giấy làn ra và bảng kê thẻ giấy đầu vào nhân viên thu phí kiểm tra lại và ký xác nhận.

Căn cứ vào báo cáo lỗi xảy ra trong ca mà giám sát phát hiện ra; cuối ca làm việc, kế toán tiến hành xử lý vé chênh lệch trong ca đó. Trường hợp giám sát viên không phát hiện ra lỗi dẫn đến thừa - thiếu tiền thì tiến hành lập biên bản chờ xử lý.

Nếu đối chiếu thấy lỗi thừa thiếu tiền, sai lệch thẻ đầu vào và thẻ thu về, lập biên bản xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý.

Nếu số tiền thừa khớp với mệnh giá vé thì lập biên bản xé vé bổ sung ngay tại ca. Nếu số tiền thừa không khớp với mệnh giá vé thì lập biên bản chờ xử lý sau.

Nếu thiếu tiền yêu cầu thu phí viên phải bù số tiền thiếu trong trường hợp lỗi thiếu tiền xuất phát từ nhân viên thu phí; trường hợp thiếu tiền do nguyên nhân khác, yêu cầu giám sát kiểm tra xác định rõ nguyên nhân, lập biên bản xác nhận chờ xử lý.

Lập biểu mẫu giao nhận số thẻ, giấy in, tiền cho thủ quỹ, cùng nhau ký xác nhận. Các trường hợp thu phí viên về thanh toán thừa thiếu thẻ phải lập biên bản ghi rõ nguyên nhân, số lượng và có trách nhiệm báo cáo bộ phận giám sát thu.

Khi thanh toán xong phải báo cáo VECM các biên bản giao ca, doanh thu, số thẻ thu, phát của từng thu phí viên và tổng toàn Trạm theo ca theo ngày với đầy đủ chữ ký.

Nhân viên thu phí làm bảng kê số lượng vé, thẻ và số tiền bán được trong ca cho kế toán vé thẻ; ký biên bản xác nhận tiền thu, số lượng vé bán ra, thẻ thu được với kế toán vé thẻ; bàn giao cuống vé, thẻ thu được cho kế toán vé thẻ, vé in sẵn sẽ được nhân viên thu phí tự bảo quản trong tủ đồ cá nhân tại Phòng Kế toán vé thẻ.

Thủ quỹ, dựa trên bảng thanh toán của kế toán vé thẻ và bảng kê của thu phí viên, thủ quỹ thu tiền của thu phí viên đã bán được.

tong cuc duong bo tiet lo qui trinh thu phi tai tram dau giay Hé lộ kết quả kiểm tra trạm thu phí Dầu Giây sau vụ cướp tiền tỉ

Trạm thu phí Dầu Giây nộp tiền cho ngân hàng trong ngày

Theo Tổng cục Đường bộ, VEC đã kí Hợp đồng dịch vụ thu hộ số 18/HDDV-SCB ngày 21/12/2015 và Phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ ngân quỹ ngày 02/6/2018 với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Chi nhánh Hà Nội.

Hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 7, nhân viên của ngân hàng đến trực tiếp trạm thu phí Dầu Giây để nhận tiền và nộp vào tài khoản của VEC tại ngân hàng.

Trong khoảng thời gian trên, trạm thu phí Dầu Giây thực hiện việc giao nộp toàn bộ số tiền thu phí đang tồn tại trạm cho nhân viên ngân hàng; lập bảng kê nộp tiền cho ngân hàng; nhận giấy nộp tiền của ngân hàng có đầy đủ chữ ký và dấu đỏ đã thu tiền của ngân hàng.

Cuối tháng, trạm thống kê số ngày nộp tiền và số tiền đã nộp vào ngân hàng gửi về VEC kiểm tra đối chiếu.

Quá trình giao nộp tiền giữa Thủ quỹ Trạm và Ngân hàng có sự giám sát của đại diện VECM.

Theo Tổng cục Đường bộ, tại trạm thu phí Dầu Giây không thực hiện việc hạch toán kế toán mà thống kê, báo cáo hàng ngày.

Cụ thể, hết mỗi ca thu phí, trạm lập Bảng kê thu phí từng làn, tổng hợp lập Bảng kê thu phí làn ra của toàn bộ ca, lập phiếu thu số tiền đã thu phí của ca, nhân viên thu phí nộp tiền cho thủ quỹ.

Hết ngày (hết ca 3 lúc 6h30), trạm lập Báo cáo doanh thu trong ngày (bao gồm ca 1, ca 2, ca 3), Báo cáo tiêu thụ vé trong ngày, Báo cáo ấn chỉ thu phí cầu đường ngày, Báo cáo doanh thu trong ngày.

Hàng tháng, VEC E tổng hợp báo cáo tình hình quản lí, khai thác đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây gửi VEC, trong đó có các chỉ tiêu về số thu phí, lưu lượng xe trong tháng và các nội dung khác.

Căn cứ số Báo cáo ấn chỉ thu phí cầu đường, Báo cáo doanh thu, VEC lập Tờ khai thuế GTGT, hàng Quý, lập báo cáo tình hình sử dụng vé cước đường bộ tự in với cơ quan thuế.

"Qua kiểm tra, so sánh giữa báo cáo thu phí dịch vụ đường bộ trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây của VEC E và Tờ khai thuế GTGT tháng 12/2018 và tháng 01/2019 của VEC, số khai hàng hóa bán ra trên Tờ khai thuế GTGT của VEC khớp đúng với số tiền thu phí VECE báo cáo", Tổng cục Đường bộ thông tin.

Bán sai vé, nhân viên thu phí phải bù

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC là doanh nghiệp Nhà nước được giao làm chủ đầu tư xây dựng, quản lý vận hành khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Công tác tổ chức, quản lý thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được VEC giao cho đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc (VEC E).

Công tác giám sát được VEC giao cho Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM).

Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, VEC E thành lập Trung tâm Điều hành đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và 3 trạm thu phí thuộc Trung tâm, gồm trạm thu phí Long Phước, NH51 và Dầu Giây.

Theo Tổng cục, kiểm tra xác suất công tác giám sát, hậu kiểm từ ngày 1/1/2019 đến ngày 15/2/2019. Kết quả có 28 trường hợp thu phí viên bán sai mệnh giá vé; 27 trường hợp thu phí viên phân loại sai loại xe; 13 trường hợp Khách hàng làm mất thẻ.

Các trường hợp thu phí viên bán sai mệnh giá vé, phân loại sai loại xe và khách hàng làm mất thẻ đều được Bộ phận giám sát, hậu kiểm và Trạm thu phí Dầu Giây lập biên bản, xử lý theo quy định.

Cụ thể, trường hợp bán sai mệnh giá vé và phân loại xe nếu thiếu tiền, Công ty buộc thu phí viên nộp bù; nếu thừa tiền, Công ty thực hiện việc xé vé bổ sung; Khách hàng làm mất thẻ, Công ty yêu cầu đền tiền.

tong cuc duong bo tiet lo qui trinh thu phi tai tram dau giay Vụ cướp trạm thu phí Dầu Giây: Hé lộ lí lịch hai nghi can

Hai nghi can trong vụ cướp trạm thu phí Dầu Giây vừa mới nghỉ việc ở Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao ...

chọn
Lãnh đạo Vụ Đất đai: Rất khó tìm nhà với tài chính 50 triệu/m2
Theo Phó vụ trưởng Vụ Đất đai, nguyên nhân chính khiến giá nhà trong thời gian gần đây luôn trong tình trạng trên trời là quỹ đất trung tâm đang rất chật hẹp, không đa dạng sản phẩm và chưa giải quyết được vấn đề giao thông.