Tổng thầu đòi 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông: Không phải muốn là được

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đòi ứng trước 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chỉ đưa ra tại cuộc họp, không phải văn bản chính thức. Việc thanh toán phải theo hợp đồng và số lượng công việc hoàn thành.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu EPC đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ công tác nghiệm thu được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến với Ban quản dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư).

Do đề nghị chỉ được đưa ra tại cuộc họp, không có văn bản chính thức nên không xem xét. “Việc thanh toán phải thực hiện theo hợp đồng, khối lượng công việc hoàn thành, không phải cứ đề nghị là được”, ông Đông nói.

Tổng thầu đòi 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông: Không phải muốn là được - Ảnh 1.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thử toàn hệ thống do các chuyên gia Trung Quốc chưa được nhập cảnh vì dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hoạt động chạy thử tàu để nghiệm thu đã có trong hợp đồng, tổng thầu phải thực hiện, kể cả khi có khó khăn về tài chính. Hiện, phía Việt Nam đã thanh toán khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.

Về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân khoản vay bổ sung ODA cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (thêm 250 triệu USD), theo ông Đông, hiện cơ bản đã không còn vướng mắc. Chỉ còn một số khoản thanh toán do liên quan tới kiểm toán đang làm nên đã tách ra thanh toán sau.

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khởi động lại từ sau Tết Nguyên đán tới nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia thẩm định của Pháp chưa thể sang Việt Nam.

Về chuyên gia Trung Quốc, theo ông Đông, phía Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản đồng ý để các chuyên gia này sang Việt Nam, hiện đang đợi Hà Nội có văn bản đồng ý và bố trí khu cách ly. Khi các chuyên gia này sang Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly trong 14 ngày, sau đó mới bắt đầu công việc chạy thử tàu.

Do đó, theo ông Đông, thời gian nào dự án khởi động và hoàn thành hiện vẫn chưa thể nói trước.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Chính phủ nêu thực tế dự án đang nguy cơ chậm tiến độ. Ngoài nguyên nhân khách quan từ Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Nơi quy hoạch khu đô thị mới G19 hơn 2.000 tỷ đồng gần Thành phố Thông minh BRG
Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh cũ, hiện là xã Thiên Lộc, TP Hà Nội có diện tích khoảng 26,1ha.