Tổng thầu 'than' còn nhiều khó khăn ở dự án Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ còn 5% khối lượng công việc nhưng đều là những hạng mục phức tạp, khó khăn.

Sáng 6/3, đoàn công tác Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban, chủ trì đã đi thực địa kiểm tra dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đoàn kiểm tra đã lên tàu kỹ thuật để vận hành thử từ ga Cát Linh đến depot Hà Đông.

Bộ GTVT cam kết đúng tiến độ

Báo cáo tiến độ dự án tại khu depot Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết đến nay, dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13 đoàn tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot tại đây. Bên cạnh đó, 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Nhà thầu đang hoàn thiện nốt hệ thống nhà ga để dự án có thể vận hành chạy thử vào tháng 9 năm nay.

tong thau than con nhieu kho khan o du an cat linh ha dong
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (áo trắng) đang báo cáo tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Văn Chương.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT chuyển giao cho Hà Nội khi hoàn thành.

Tổng chiều dài dự án hơn 13 km, 12 ga và 1 depot đặt tại Yên Nghĩa. Depot này dự kiến dùng chung cho tuyến đường sắt đô thị kéo dài lên Xuân Mai. Về xây lắp cơ bản đã xong 95%. 5% còn lại chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục.

Nhà thầu phụ nói cử ít người thi công vì chưa được tổng thầu trả công. Vấn đề này, tổng thầu phải xử lý nhanh chóng

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường

Ông Đông khẳng định dự án sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 và tổng thầu phải bảo hành đến năm 2021. Việc vận hành chậm hơn thời gian Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng 11 tháng. Nguyên nhân do hiệp định bổ sung vốn bị chậm.

"Tiến độ dự án phụ thuộc vào tổng thầu. Đến nay, phần vốn đã lo xong, Bộ GTVT sẽ phối hợp với tổng thầu giải quyết các khó khăn còn lại", Thứ trưởng Đông nói.

'Nhà thầu phụ không điều động hết nhân lực để thi công'

Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC), đại diện chủ thầu khẳng định dự án hiện nay không còn khó khăn về vốn. 95% khối lượng công việc đã hoàn thành. Các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo ghi nhận, tại vị trí một số ga, các nhân viên vẫn đang thi công. Nhiều nhà ga còn dang dở, quây lưới để tiếp tục hoàn thiện. Trên đường từ ga Cát Linh về depot Hà Đông, nhiều công nhân vẫn làm việc trên đường ray.

“Dự án Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên chúng tôi tham gia tại Việt Nam. Đến nay, việc triển khai rất thuận lợi. Các thiết bị công nghệ khác như thang cuốn, thang máy đang được lắp đặt. Tổng thể thi công đã có chuyển biến rõ rệt”, ông Đường Hồng nói.

tong thau than con nhieu kho khan o du an cat linh ha dong
Nhiều hạng mục cuối cùng ở depot Hà Đông đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Văn Chương.

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho rằng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao cuối năm 2018 còn rất nhiều khó khăn. Theo đó, khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị thực hiện. Một số việc không thể làm cùng một lúc.

Ông Đường Hồng nói: “Các thầu phụ không muốn điều động nhiều nhân công thực hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi phải tập trung trọng điểm các hạng mục còn lại để có thể bàn giao đúng tiến độ”.

Về vấn đề vận hành, ông Đường Hồng cho rằng còn thiếu sự phối hợp giữa tổng thầu và các đơn vị, cơ quan chức năng. Khi mất điện, đơn vị vận hành phải đi làm việc với đơn vị cung cấp điện chứ không có đơn vị nào đứng ra làm thay.

tong thau than con nhieu kho khan o du an cat linh ha dong
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng và Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông lên tàu kỹ thuật đi từ ga Cát Linh đến depot Hà Đông. Ảnh: Văn Chương.

Tổng thầu Trung Quốc đề xuất nên nghiệm thu từng phần. Bởi nếu để xây dựng hoàn thành mới nghiệm thu thì thời gian chờ đợi rất lâu.

Ngoài ra, tổng thầu Trung Quốc lo lắng nếu Bộ GTVT, TP Hà Nội không lập các ban chuyên trách thì dự án khi hoàn thành sẽ gặp khó khăn trong vận hành.

Phát biểu kết luận, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, khẳng định Cát Linh - Hà Đông là dự án mà dư luận, cử tri hết sức quan tâm. Dự án này lớn và rất nhiều tiền, triển khai ngay ở thủ đô. Dự án đường sắt đô thị đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp.

Ông Dũng cho rằng dự án đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, số còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Vì vậy, Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với Tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã báo cáo.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án thực hiện từ tháng 11/2008 và ban đầu dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Bộ GTVT khẳng định đến 9 năm nay sẽ tiến hành chạy thử và khai thác thương mai vào cuối năm 2018.

tong thau than con nhieu kho khan o du an cat linh ha dong Gió mùa đông bắc tràn về đúng dịp 8/3, nguy cơ có tố, lốc và mưa đá

Dự báo từ chiều tối và đêm mai (7/3), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.