Tổng thống Mỹ Donald Trump vô tình để lộ bí mật quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 27/12 đã đăng một video ngắn lên Twitter, tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng video này của Trump đã vô tình làm lộ diện một nhóm lính đặc nhiệm hải quân (SEAL) đang triển khai tại Iraq.

Theo Dailymail, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ truyền thông đã để lộ ra việc lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ SEAL đã được điều động đến Iraq khi đăng một video trên Twitter nói về chuyến thăm bất ngờ của ông đến đây. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Trump thăm quân đội đang tham chiến tại nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2016.

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia
Ảnh chụp màn hình.

Trong video, Tổng thống Mỹ chụp ảnh cùng một nhóm lính đặc nhiệm Mỹ dường như vừa thực hiện xong nhiệm vụ và trở về căn cứ Al-Assad ở ngoại ô thủ đô Baghdad, trên người vẫn mặc đầy đủ áo chống đạn, mũ bảo hiểm gắn kính nhìn đêm và nhiều hộp tiếp đạn trước ngực.

Tuy nhiên, khuôn mặt của nhóm lính đặc nhiệm này không được xử lý làm mờ, khiến nhiều quan chức quốc phòng Mỹ lo ngại về khả năng lộ danh tính và nguy hiểm tới tính mạng của họ.

Theo nhiều quan chức Bộ Quốc phòng đương chức và về hưu, thông tin về lực lượng và địa điểm được điều động luôn là bí mật quân sự.

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia
Ảnh: SAUL LOEB/AFP/Getty Images.

Các phóng viên cho biết Trump đã chụp ảnh selfie cùng thiếu tá hải quân Kyu Lee, người tự giới thiệu là sĩ quan tuyên úy của lực lượng đặc nhiệm SEAL Team 5, đóng quân tại thành phố Coronado, bang California, Mỹ.

Malcolm Nance, cựu chuyên gia tình báo hải quân Mỹ, khẳng định việc đăng video chưa qua kiểm duyệt này đã vi phạm những quy tắc bảo đảm an toàn thông tin truyền thống, vốn được đề ra nhằm bảo vệ danh tính binh sĩ đặc nhiệm Mỹ, nhất là những người đang trực tiếp tham chiến.

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia
Ảnh chụp màn hình.

"Bí mật tác chiến là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi triển khai lực lượng. Tên thật, khuôn mặt và thông tin cá nhân của lính đặc nhiệm luôn là bí mật quân sự.

Việc để lộ như vậy có thể trở thành một quả bom tuyên truyền nếu các binh sĩ trong video bị đối phương bắt. Chính phủ Mỹ không thể bác bỏ thông tin về hoạt động của họ trong trường hợp này", Nance nói thêm.

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia
Tổng thống Trump cùng phu nhân (Ảnh: SAUL LOEB/AFP/Getty Images).

Tổng thống Trump cùng phu nhân bất ngờ bay đến Iraq vào ngày 26/12 và chụp hình với nhiều quân nhân Mỹ tại căn cứ không quân al-Asad.

Động thái diễn ra sau khi ông lệnh cho Lầu Năm Góc lên kế hoạch rút 2.000 binh sĩ ở Syria và khoảng 7.000 binh sĩ ở Afghanistan trong vòng vài tháng tới.

Lầu Năm Góc trừ chối bình luận về việc để lộ hình ảnh của lực lượng SEAL, đồng thời đề nghị báo chí liên hệ với Nhà Trắng.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc nhiệm Hải quân Mỹ và Nhà Trắng không đưa ra bình luận về thông tin này.

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia Câu hỏi gây 'bão' mạng của ông Trump với cô bé 7 tuổi

Khi gọi điện chúc mừng Giáng sinh đến các em nhỏ, Tổng thống Donald Trump đã hỏi một cô bé 7 tuổi rằng làm sao ...

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia Dở khóc dở cười vì trùng tên với chính trị gia

Chỉ vì cái tên của mình trùng với những chính trị gia mà nhiều người đã vướng vào những tình huống dở khóc dở cười.

tong thong my donald trump vo tinh de lo bi mat quoc gia Tổng thống Trump 'cảm thấy cô đơn' trong đêm Giáng sinh ở Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump đã đăng lên Twitter một đoạn status để bày tỏ về sự cô đơn của mình vào đêm Giáng sinh tại Nhà trắng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.