Tổng thống Obama gây sức ép với Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Trong cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 3/9, Tổng thống Barack Obama thúc giục Trung Quốc tuân thủ nghĩa vụ pháp lý đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực. 
tong thong obama gay suc ep voi trung quoc ve tinh hinh bien dong An ninh Trung Quốc chặn đường đoàn Tổng thống Obama
tong thong obama gay suc ep voi trung quoc ve tinh hinh bien dong Mỹ - Trung sẽ bàn về Biển Đông bên lề G20

Tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc hôm 3/9 có cuộc trao đổi kéo dài 4 giờ ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hàng Châu.

Theo Reuters, trong cuộc hội đàm, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Trung Quốc "tuân thủ nghĩa vụ" đối với hiệp ước hàng hải quốc tế trong tình hình tranh chấp ở Biển Đông, với tư cách là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Ông Obama đồng thời nhấn mạnh cam kết không thay đổi của Mỹ trong việc bảo vệ an ninh của các đồng minh.

"Tổng thống tái khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với tất cả các nước trong khu vực để duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bảo đảm hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở và tự do đi lại trên biển, hàng không", Nhà Trắng cho hay.

tong thong obama gay suc ep voi trung quoc ve tinh hinh bien dong
Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp ngày 3/9 trong khuôn khổ Hội nghị G20. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định "Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền chủ quyền và hàng hải trên Biển Đông".

"Bắc Kinh kiên quyết giải quyết tranh chấp một cách hoà bình thông qua đối thoại trực tiếp với các bên liên quan", thông cáo trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc đồng thời kêu gọi Mỹ "đóng vai trò tích cực' trong việc đảm bảo hoà bình và an ninh khu vực.

Ngày 12/7, Toà Trọng tài Quốc tế (PCA) tại The Hague, Hà Lan, ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố không công nhận quyết định của toà bất chấp luật pháp quốc tế.

Trong chuyến công du châu Á cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Obama cũng trao đổi với lãnh đạo Trung Quốc về nhiều vấn đề khác như an ninh mạng, thương mại, nhân quyền và việc Mỹ triển khai tên lửa THADD đến Hàn Quốc.

Sau cuộc hội đàm, ông Obama và ông Tập Cận Bình đã tản bộ ở khu vực Tây Hồ. Ông Tập đã hỏi ông Obama về thói quen tập thể dục hàng ngày, mô tả sự phát triển và thay đổi trong khu vực khi hai nhà lãnh đạo cùng ngồi uống trà.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.