Tổng thống Philippines cáo buộc đại sứ Mỹ là 'gián điệp'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cáo buộc các đại sứ Mỹ là "gián điệp" nhằm thực hiện âm mưu gây bất ổn chính phủ Philippines.
tong thong philippines cao buoc dai su my la gian diep Nổ trong trận đấu quyền anh ở Philippines, 10 người chết
tong thong philippines cao buoc dai su my la gian diep Tù nhân chuyển giới Philippines đọ dáng trong cuộc thi sắc đẹp
tong thong philippines cao buoc dai su my la gian diep
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói dù không có thông tin tình báo nào về việc Mỹ âm mưu phá hoại nhiệm kỳ tổng thống, ông tin rằng hầu hết đại sứ Mỹ móc nối với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

"Hầu hết đại sứ Mỹ, dù không phải tất cả, đều không thực sự là đại sứ chuyên nghiệp. Họ đồng thời đang làm gián điệp, có liên hệ với CIA", Reuters dẫn lời ông Duterte trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. "Các đại sứ của một quốc gia là gián điệp số một. Nhưng có những đại sứ Mỹ, sở trường của họ là phá hoại chính quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi các cáo buộc này là "giả dối".

Trước đó, Manila Times ngày 27/12 trích dẫn tài liệu từ "nguồn tin cấp cao" cho rằng cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg chuẩn bị "kế hoạch chi tiết nhằm chống phá chính quyền ông Duterte".

Theo tờ báo này, ông Philip Goldberg đã vạch ra các kế hoạch khác nhau trong 18 tháng, bao gồm hỗ trợ phe đối lập, câu kết với các phương tiện truyền thông, quân đội, các nước láng giềng và quan chức chính phủ cao cấp để chống lại Duterte và cô lập kinh tế.

Ông Goldberg từng bị trục xuất khỏi Bolivia năm 2008 với cáo buộc ủng hộ đối thủ của tổng thống và tổ chức biểu tình đường phố.

"Có lẽ ông Goldberg sẽ phủ nhận nhưng điều đó không tốt", Tổng thống Duterte nói về ông Goldberg. "Anh có thể lật đổ tôi, nhưng tôi sẽ khiến anh chảy máu mũi".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel bác bỏ thông tin của Manila Times.

"Không có kế hoạch như vậy tồn tại", ông nói. "Mỹ tôn trọng chủ quyền của Philippines và những lựa chọn dân chủ của người dân Philippines."

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.