Tổng thống Trump đưa thêm 4.000 quân tới Afghanistan vì bức ảnh phụ nữ mặc váy ngắn?

Sau khi xem bức ảnh đen trắng chụp các cô gái Afghanistan đi bộ trên đường phố thủ đô Kabul, Tổng thống Mỹ đồng ý với kế hoạch triển khai thêm quân tới quốc gia Nam Á.
tong thong trump dua them 4000 quan toi afghanistan vi buc anh phu nu mac vay ngan
Bức ảnh chụp các cô gái mặc váy ngắn đi trên đường phố Kabul. Ảnh: WP

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã thuyết phục Tổng thống Donald Trump đưa thêm quân tới Afghanistan bằng cách cho ông xem một bức ảnh đen trắng chụp vài cô gái Afghanistan mặc váy ngắn, rảo bước trên đường phố Kabul. Bức ảnh do một phóng viên nước ngoài chụp vào năm 1972 và đăng trên Washington Post.

Ông McMaster đã tìm cách chứng minh với tổng thống rằng các chuẩn mực của phương Tây có thể được khôi phục lại tại Afghanistan thông qua việc Mỹ kiên trì trong cuộc chiến đã kéo dài 16 năm.

Động thái trên là nỗ lực của các tướng lĩnh và nhiều cố vấn khác nhằm muốn tổng thống tiếp tục cuộc chiến kéo dài tại Afghanistan, vốn từng bị chính ông Trump chỉ trích là “lãng phí” trong loạt bài Twitter trước khi được bầu làm lãnh đạo Mỹ, theo Daily Mail.

Khác với những lần trước, Trump thích đưa ra quyết định dựa trên số liệu và dữ kiện. Đây là lần đầu tiên ông quyết định dựa trên một tấm ảnh.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ở một căn cứ quân sự gần thủ đô Washington hôm 21/8, Tổng thống Trump cam kết tăng quân tại Afghanistan nhằm “giải phóng khu vực này khỏi mối đe dọa của những tổ chức Hồi giáo cực đoan”.

Một số quan chức tiết lộ nhà lãnh đạo Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch điều khoảng 4.000 binh sĩ để bổ sung cho lực lượng gồm 8.400 quân nhân Mỹ đang được triển khai tại Afghanistan.

Quân đội Mỹ hiện diện tại Afghanistan dưới thời các cựu Tổng thống George W. Bush, Barack Obama và hiện tại là Tổng thống Donald Trump. Khoảng 2.400 lính Mỹ đã thiệt mạng ở Afghanistan kể từ đó đến nay.

tong thong trump dua them 4000 quan toi afghanistan vi buc anh phu nu mac vay ngan Phận trai bị bắt cóc làm nô lệ tình dục ở Afghanistan
tong thong trump dua them 4000 quan toi afghanistan vi buc anh phu nu mac vay ngan Nhiếp ảnh gia chụp khoảnh khắc bị vụ nổ cướp mạng sống
chọn