Bi kịch báo chí: 10 phóng viên thiệt mạng trong tấn công ở Afghanistan

Các cuộc tấn công tại Afghanistan gây ra cái chết cho hơn 30 người, trong đó có 10 phóng viên của nhiều cơ quan báo chí lớn.

Theo Reuters, các vụ tấn công xảy ra vào sáng ngày 30/4 tại thủ đô Kabul, Afghanistan đã khiến ít nhất 9 phóng viên thiệt mạng.

CNN cho biết phóng viên thứ 10 thiệt mạng trong ngày là Ahmad Shah, 29 tuổi, làm việc cho BBC. Shah bị một tay súng chưa rõ danh tính bắn chết trong một vụ việc riêng rẽ ở tỉnh Khost. Hiện chưa có thông tin gì cho thấy mối liên hệ giữa vụ sát hại Shah với cuộc tấn công kép ở Kabul.

Vụ nổ bom thứ hai tại Kabul diễn ra với mục tiêu có vẻ như nhắm vào những người đến đưa tin vụ đánh bom trước đó.

"Kẻ đánh bom khủng bố đóng giả phóng viên. Hắn mang theo thẻ báo chí và đứng giữa các phóng viên khi kích hoạt quả bom", phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish cho biết.

Trong số các phóng viên thiệt mạng có nhà báo Shah Marai của hãng thông tấn AFP, 8 người còn lại thuộc các báo đài Afghanistan. Một phóng viên ảnh của Reuters bị thương nhẹ sau vụ tấn công.

bi kich bao chi 10 phong vien thiet mang trong tan cong o afghanistan
Phóng viên Ahmad Shah của BBC. Ảnh: BBC.

Nhà chức trách cho biết khu vực xảy ra vụ tấn công tại Kabul nằm bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan và ngay gần Đại sứ quán Mỹ. Vụ tấn công kép tại thủ đô Kabul khiến tổng cộng 26 người thiệt mạng và 49 người bị thương.

Trong tuyên bố đăng tải trên Instagram, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, gọi hai kẻ đánh bom liều chết là "những người anh em tử vì đạo". IS công bố danh tính của hai kẻ đánh bom là Qaqaa Al-Kurdi và Khalil Al-Qurshi.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào báo giới tại Afghanistan kể từ năm 2016 đến nay. Lúc đó, 7 nhân viên của Tolo News đã thiệt mạng trong một vụ tấn công do Taliban nhận trách nhiệm.

"Các nhà báo đang làm nhiệm vụ của họ thì bị một kẻ đánh bom liều chết sát hại. Những vụ tấn công như thế này cho thấy môi trường làm việc (dành cho nhà báo) đang rất nguy hiểm", Reuters dẫn lời Rahimullah Samandar, một thành viên cấp cao của Ủy ban An toàn Nhà báo Afghanistan (AFJSC).

Vài giờ sau vụ tấn công ở Kabul, một vụ đánh bom liều chết khác nhắm vào đoàn xe quân sự nước ngoài tại tỉnh Kandahar. Cảnh sát cho biết 11 trẻ em đang học tại một ngôi trường gần đó đã thiệt mạng.

bi kich bao chi 10 phong vien thiet mang trong tan cong o afghanistan
Hiện trường vụ nổ bom kép ở Kabul. Ảnh: BBC.

Làn sóng bạo lực đang gia tăng trong thời gian gần đây tại Afghanistan. Tuần trước, 60 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công liều chết vào một điểm đăng ký bầu cử cũng tại thủ đô Kabul.

Những vụ tấn công liên tiếp cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của Taliban và các tổ chức chân rết của IS tại Afghanistan, bất chấp nỗ lực trấn áp của chính quyền Kabul dưới sự hỗ trợ về hỏa lực của Mỹ.

Tuần trước, Taliban tuyên bố bắt đầu chiến dịch tấn công mùa xuân. Giao tranh ác liệt đã nổ ra tại nhiều khu vực của Afghanistan trong tuần qua.

bi kich bao chi 10 phong vien thiet mang trong tan cong o afghanistan
Vụ nổ bom kép diễn ra gần trụ sở nhiều cơ quan chính phủ Afghanistan. Đồ họa: BBC.
bi kich bao chi 10 phong vien thiet mang trong tan cong o afghanistan Cô gái Afghanistan sống dưới lốt con trai để chiều lòng cha mẹ

Do định kiến xã hội trọng nam, khinh nữ, nhiều cha mẹ ở Afghanistan ép con gái phải sống như một cậu con trai.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.