Toyota đang thể hiện ‘tham vọng’ rất lớn tại thị trường xe Việt Nam

Toyota đang thể hiện tham vọng rất lớn tại thị trường xe hơi Việt Nam. Hãng xe này đã tung ra nhiều mẫu xe giá rẻ tại Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2017) nhằm “lấp đầy” nhiều phân khúc mà Toyota đang bỏ trống để tiếp cận thị trường tốt hơn.
toyota dang the hien tham vong rat lon tai thi truong xe viet nam Triển lãm ô tô Việt Nam 2017: Chi tiết những mẫu xe mới ra mắt
toyota dang the hien tham vong rat lon tai thi truong xe viet nam 7 ‘chiến binh’ có thể sẽ lộ diện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017
toyota dang the hien tham vong rat lon tai thi truong xe viet nam
Mẫu xe Toyota Wigo, một "chiến binh" mới của Toyota. (Ảnh: Đại Việt)

Những năm qua, trong phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ, giá rẻ, khó có dòng xe nào có thể vượt qua doanh số của hai cái tên là Kia Morning và Hyundai i10.

Điều này sẽ khiến cho một “ông lớn” như Toyota phải khó chịu bởi chưa có dòng xe cỡ nhỏ nào của hãng này tạo được vị thế tốt tại thị trường Việt Nam.

Đó có thể là lý do mà mẫu xe Toyota Wigo vừa chính thức ra mắt trong dịp này. Đây được coi là “đối thủ” nặng ký của Kia Morning và Hyundai i10 trong thời gian sắp tới, đặc biệt là thời điểm bước vào năm 2018, khi mà thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%.

Wigo sở hữu vóc dáng nhỏ gọn đúng chất dòng xe đô thị. Đầu xe Wigo gợi liên tưởng đến "đàn anh" Yaris khi ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Toyota, thể hiện rõ qua lưới tản nhiệt lục giác lớn và thanh ngang gắn logo.

Phiên bản Wigo xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam mang trong mình động cơ 1KR-FE, 3 xi lanh, 12 van phun xăng điện tử, dung tích 1.0 lít. Bộ máy này sản sinh công suất tối đa 65 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 89 Nm tại 4.400 vòng/phút.

Tuy khá "lép vế" so với các đối thủ nhưng vẫn vừa đủ để vận hành linh hoạt trong đô thị, đồng thời đảm bảo tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.

Ra mắt lần đầu vào năm 2012, Wigo hướng tới những khách hàng trẻ tuổi muốn sở hữu một chiếc xe năng động và vừa túi tiền. Sau màn thăm dò thị trường tại Vietnam Motor Show 2017, Toyota dự kiến bán ra chính thức mẫu xe này tại Việt Nam từ năm 2018.

Trong lần ra mắt gần đây nhất tại triển lãm IIMS ở Indonesia hồi tháng 4/2017, Wigo có giá bán khởi điểm từ 9.900 USD tương đương khoảng 225 triệu đồng.

Bước vào năm 2018, nếu không bị tính thuế nhập khẩu thì có thể chiếc xe này sẽ có giá bán dưới 300 triệu đồng tại Việt Nam.

Nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam cũng có tâm lý muốn mua một chiếc xe giá rẻ, đơn giản nhưng rộng rãi với 3 hàng ghế, chở được nhiều người. Nắm bắt được tâm lý này, Toyota tiếp tục trình làng mẫu xe Avanza 7 chỗ ngồi.

Đây được xem là “đàn em” của Innova, chiếc xe đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam nhiều năm qua.

toyota dang the hien tham vong rat lon tai thi truong xe viet nam
Toyota Avanza, chiếc xe đa dụng 7 chỗ ngồi giá rẻ. (Ảnh: Đại Việt)

Tại thị trường Indonesia, Toyota Avanza là mẫu xe bán rất chạy, thậm chí còn là sản phẩm ô tô du lịch đạt doanh số đứng đầu trong năm 2015.

Đối với một thị trường không thiếu lựa chọn như Indonesia mà Avanza đã bán tốt như vậy thì đã đủ thấy “thực lực” của chiếc xe nhỏ nhắn này.

Xe được trang bị động cơ động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,3L, sản sinh công suất tối đa 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại 123 Nm. Tiếp theo là động cơ xăng 1,5L công suất 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Cả hai động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn và tự động 4 cấp tùy chọn.

Hệ thống an toàn bao gồm túi khí, ABS với hệ thống phanh điện tử EBD, ISOFIX và Toyota Vehicle Security System.

Ở Việt Nam hiện nay, chỉ có duy nhất Suzuki Ertiga là nằm chung phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ hạng B với Toyota Avanza. Sự xuất hiện của Avanza nhiều khả năng sẽ là động lực lôi kéo thêm Honda Mobilio và cả Mitsubishi Expander trong tương lai.

Tại Indonesia, mẫu xe Toyota Avanza đang được bán với giá khoảng hơn 323 triệu đồng. Qua năm 2018, nếu không bị thuế nhập khẩu thì có thể chiếc xe này sẽ có giá bán không quá 500 triệu đồng tại Việt Nam.

Với những “chiến binh” mới như Wigo, Avanza hay mẫu Minivan 7 chỗ đắt tiền như Alphard với hơn 3,5 tỷ đồng thì Toyota đang chứng tỏ tham vọng của mình đối với thị trường xe tại Việt Nam.

Hầu hết các phân khúc xe đã được Toyota lấp chỗ trống để bước vào một cuộc đua mới vào năm 2018. Cùng với những “chiến binh” như Yaris, Vios, Altis, Innova, Fortuner, Camry thì Toyota có thể sẽ tiếp tục chiếm ngôi “đế vương” tại thị trường xe Việt Nam trong những năm tới.

toyota dang the hien tham vong rat lon tai thi truong xe viet nam Triển lãm ô tô Việt Nam 2017: Chi tiết những mẫu xe mới ra mắt

7 mẫu xe mới vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 thì mẫu xe đắt nhất có giá hơn 3,5 tỷ ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.