TP HCM chấm dứt dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám

Nguyên nhân được chỉ ra do nhà đầu tư vi phạm hợp đồng dự án và không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan vừa kí văn bản gửi các sở ngành liên quan dự án xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám (quận 1).

Ông Hoan giao Sở Giao thông Vận tải có văn bản thông báo cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng dự án xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám theo quy định.

Động thái này được đưa ra do nhà đầu tư vi phạm hợp đồng dự án và không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai.

68991276_3228637860487355_2108548433726930944_n

TP chấm dứt dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. (Ảnh: Ngự Kỳ).

Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GTVT phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lí liên quan đến đất đai, đầu tư, tham mưu, đề xuất UBND TP các thủ tục pháp lí liên quan chấm dứt hợp đồng dự án theo đúng quy định.

Đối với các khoản nợ, lãi vay liên quan, ngân hàng TMCP Đông Á và Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm phải tự giải quyết theo quy định.

Dự án này có tổng diện tích sàn 103.225 m2, chiều sâu công trình 15 m gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kĩ thuật, một bên là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng. Ban đầu có vốn đầu tư 70 triệu USD, sau đó tăng lên 200 triệu USD.

Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ôtô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải.

Tuy nhiên, dự án "án binh bất động" kể từ ngày động thổ do vướng nhiều vấn đề phải giải quyết như kí phụ lục hợp đồng, xin giấy phép xây dựng, trình thẩm định thiết kế kĩ thuật, bản vẽ thi công...

Trước đó, TP HCM quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm gồm: sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công trường Lam Sơn và công viên Lê Văn Tám. Dự kiến sẽ đáp ứng được 6.300 ôtô và 4.000 xe máy, song đến nay chưa có dự án nào được triển khai.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.