TP HCM: Giáo viên vi phạm lệnh cấm dạy thêm sẽ bị đuổi việc

Giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, dù trong bất cứ trường hợp nào, đều sẽ bị Sở Giáo dục TP HCM kỷ luật ở mức cao nhất là đuổi việc.

VnExpress đưa tin, tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM sáng 31/8, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - cho biết Sở sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về ngưng dạy thêm trong trường. Ngoài ra, đơn vị này cũng đang tham mưu cho UBND TP HCM điều chỉnh Quyết định 21 về quản lý dạy thêm, học thêm đúng theo quy phạm pháp luật.

Trong thời gian chờ điều chỉnh, Sở Giáo dục không cho phép giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, trong bất cứ trường hợp nào, kể cả trong trường hay ngoài trường. Giáo viên vi phạm có thể bị xử lý ở mức cao nhất là đuổi việc.

tin nhap 20160831170341
Ảnh minh họa

Ông Hiếu thông tin thêm, nếu để xảy ra việc giáo viên ép buộc học sinh tham gia học thêm thì hiệu trưởng nhà trường cũng sẽ chịu mức kỷ luật cao nhất.

Sở Giáo dục TP HCM cũng ngừng cấp phép mới cho hoạt động dạy thêm trong trường đồng thời phối hợp với các quận huyện thanh kiểm tra nhằm chấm dứt dạy thêm sai quy định.

Báo Vietnamnet dẫn số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM, hiện nay có khoảng 100.000 học sinh tiểu học, chiếm 20%, học thêm văn hoá ngoài giờ hành chính. Ở cấp THCS và THPT, có khoảng 190.000 học sinh đang tham gia học thêm tại cơ sở dạy thêm trong nhà trường và 30.000 học sinh tham gia học tập tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, chủ yếu các em học toán lý hoá (chiếm 35%).

Theo Sở GDĐT TP. HCM, dạy thêm học thêm về cơ bản có thể phân chia thành 2 dạng: xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh và giáo viên; hoặc là dạy - học thêm biến tướng. Tuy nhiên, trường hợp dạy thêm biến tướng chỉ chiếm tỉ lệ dưới 10%.

Ngoài ra còn một thực tế khác là nhiều trường dạy thêm để có thêm nguồn thu nhập cho giáo viên, trả công cho giáo viên và nhân viên mà trường phải hợp đồng thêm vì không có biên chế.

tin nhap 20160831170341
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Lê Hồng Sơn. Ảnh: VnExpress

Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Lê Hồng Sơn thừa nhận, không có cơ sở vật chất nào cho việc dạy thêm tốt hơn ở trong trường nên việc các trung tâm bên ngoài tổ chức dạy thêm gây nhiều băn khoăn. Chấm dứt dạy thêm và học thêm trong trường là cần thiết, song ngành giáo dục sẽ đề xuất lãnh đạo thành phố cho lộ trình hợp lý.

Trước đó, như đã đưa tin, từ năm học 2016 - 2017, TP.HCM chấm dứt dạy thêm - học thêm trong nhà trường. Và theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, việc các trường cho trung tâm ngoại ngữ, trung tâm văn hóa ngoài giờ... thuê mướn phòng ốc, năm nay cũng phải ngưng theo đúng chỉ đạo của UBND TP, báo Tuổi trẻ thông tin thêm.

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.