TP HCM lùi thời gian thu phí cảng biển đến tháng 10

Nghị quyết điều chỉnh thời gian thu phí sẽ thực hiện từ ngày 1/10, thay vì từ 1/7 như trước đó.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP HCM khóa X ngày 25/6, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung khoản 5 điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND Thành phố về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển) trên địa bàn thành phố. Theo đó, nghị quyết điều chỉnh thời gian thu phí, sẽ thực hiện từ ngày 1/10, thay vì từ 1/7 như trước đó.

TP HCM lùi thời gian thu phí cảng biển đến tháng 10 - Ảnh 1.

Một góc cảng Cát Lái (TP HCM). Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Theo Tờ trình của UBND TP HCM, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng; đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Thời gian thực hiện thu phí tới ngày 1/10, được xem là thời điểm thành phố có thể đã kiểm soát được dịch; việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế.

Theo số liệu dự kiến thu phí của Đề án thu phí hạ tầng cảng biển, số thu dự kiến trong 3 tháng (từ 1/7 – 30/9) là 723 tỷ đồng. Trường hợp thành phố chưa thu phí trong 3 tháng thì khoản thu dự kiến này xem như là một khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, ngày 9/12/2020, HĐND TP HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố. Thời gian thực hiện thu phí bắt đầu từ ngày 1/7/2021.

Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố bao gồm mở tờ khai hải quan tại TP HCM và ngoài thành phố.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20 fit.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Toàn bộ số thu phí hạ tầng cảng biển sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP HCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trước mắt nguồn lực sẽ ưu tiên đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4...

Trao đổi với phóng viên TTXVN trước đó, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, thành phố sẽ thu phí hạ tầng tại 26 cảng biển, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực Cái Lái. Hiện sản lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái chiếm khoảng 95% cảng biển của thành phố, 25 cảng còn lại chỉ chiếm khoảng 5%. Việc đầu tư hạ tầng giao thông cũng được ưu tiên cho khu vực Cát Lái và một số dự án tại cảng Hiệp Phước, Trường Thọ.

Giữa tháng 6/2021, Cảng vụ đường thủy nội địa TP HCM (đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai thu phí) cho biết, công tác chuẩn bị cho việc thực hiện thu phí đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đưa vào vận hành thử nghiệm, tiến tới thực hiện thu phí chính thức. Toàn bộ quá trình thu phí hạ tầng cảng biển đều không dùng tiền mặt mà thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.