TP HCM muốn xây dựng sân bay nhỏ ở khu đô thị Cần Giờ

Sở GTVT TP HCM đề xuất nghiên cứu bổ sung sân bay nhỏ ở Cần Giờ để tăng kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) trong tương lai, thúc đẩy phát triển du lịch.

Theo Zing.vn, tại Hội nghị góp ý về quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, sân bay vùng TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở GTVT TP HCM kiến nghị đơn vị tư vấn thực hiện đồ án rà soát, xây dựng quy hoạch sân bay cỡ nhỏ (sân bay trực thăng) ở huyện Cần Giờ.

Theo Trưởng phòng Xây dựng Đường bộ Sở GTVT TP HCM Vương Quang Hưng, huyện Cần Giờ ngoài lợi thế sở hữu khu du lịch lớn đến 2.800 ha, đây cũng là một trong 4 khu đô thị mới được đề xuất quy hoạch. Việc bổ sung sân bay sẽ tăng phương thức kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu du lịch Cần Giờ; đáp ứng nhu cầu dịch vụ, du lịch và phát triển kinh tế, xã hội khu vực.

Khi hình thành cảng hàng không mới, khách du lịch có thể đến Cần Giờ qua cảng hàng không mà không cần đi qua vùng lõi TP HCM. Điều này sẽ góp phần giảm bớt lưu lượng, mật độ xe cộ và ùn tắc giao thông.

TS Lương Hoài Nam, chuyên gia giao thông cho rằng quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2025, cần bổ sung nhiều sân bay chuyên dùng. Sân bay chuyên dùng sẽ phục vụ cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng bằng động cơ điện hoặc đường băng ngắn.

Hải Phòng mới đây đề nghị được xây sân bay số 2 Vùng Thủ đô ở huyện Tiên Lãng. Ngoài ra, TP này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy hoạch các sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ để phục vụ du lịch và cứu hộ.

Hiện, cả nước có 22 cảng hàng không, sân bay, gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa. Mục tiêu đến năm 2030, ngành giao thông tập trung đầu tư mới, mở rộng nâng cấp và khai thác hệ thống 26 cảng hàng không.

Trong đó, thị phần vận tải hàng không dự kiến đảm bảo 1,5 - 2% tổng sản lượng vận tải hành khách, 3 - 4% tổng sản lượng hành khách liên tỉnh và chiếm từ 0,05 đến 0,1% tổng sản lượng vận tải hàng hóa.

chọn