TP HCM: Phụ huynh sẽ được khảo sát nhu cầu giữ trẻ ngoài giờ học

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản về việc khảo sát, báo cáo thực trạng và nhu cầu trông giữ trẻ ngoài giờ học trên địa bàn thành phố.

Mệt mỏi vì chuyện đưa đón con đi học

Các gia đình ở những thành phố lớn không còn lạ với việc phải đau đầu tính bài toán đưa đón con đi học - nhất là trẻ ở bậc tiểu học. Với những trẻ chỉ học một buổi ở trường, chuyện đón con về, cho ăn trưa, nghỉ trưa, kèm cặp học bài buổi chiều đòi hỏi mỗi gia đình phải có người ở nhà chuyên làm nhiệm vụ này.

Chị Ngọc Lý, phụ huynh có con trai 7 tuổi, hiện học lớp 2 một trường Tiểu học trên địa bàn Q. Phú Nhuận cho biết: "Nhà mình phải tính đường nhờ ông bà đón hộ, cho ăn rồi nghỉ trưa chờ đến chiều tối ba mẹ về đón".

tp hcm phu huynh se duoc khao sat nhu cau giu tre ngoai gio hoc
Việc đưa đón con đi học là bài toán chung của các gia đình, đặt ra nhu cầu có thực về việc giữ trẻ ngoài giờ. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Thực tế cho thấy tại thành phố lớn như TP HCM, không phải gia đình nào cũng có ông bà sống cùng nhà để hỗ trợ đưa đón trẻ. Mặc dù người giúp việc cũng chiếm số lượng khá đông đảo tại thành phố nhưng điều kiện kinh tế mỗi nhà mỗi khác, nhiều nhà rơi vào hoàn cảnh lương không đủ lo cho con học huống hồ người giúp việc. Chính vì vậy, không ít gia đình chọn phương án gửi con bán trú ở trường để nhờ trường... giữ hộ. Tuy nhiên, thời gian trả trẻ ở các trường cũng không phải phù hợp với khung giờ tan sở của tất cả các ông bố bà mẹ. Nhiều trẻ phải ngồi đợi trong trường cho đến lúc ba mẹ tan tầm, có khi là tận chiều muộn.

Chị Thanh Nguyệt (Q.2, TP HCM) vì không muốn con phải ngồi đợi mình trong khi bạn bè về hết đành phải chọn phương án nhờ cô giáo. "Cô chủ nhiệm từ năm ngoái nhưng quen nên năm nay vẫn nhờ cô. Hôm nào cô dạy xong thì nhờ cô đưa về nhà cho ăn giúp rồi kèm cho học đợi mẹ về". Có người lại nhờ xe ôm quen đưa đón con giúp hoặc tìm đến các cơ sở giữ trẻ ngoài giờ.

Sẽ có giải pháp giữ trẻ ngoài giờ

Thực tế về nhu cầu gửi con thêm giờ để tiện việc đưa đón là nhu cầu có thực ở nhiều gia đình trên địa bàn thành phố. Nắm bắt được điều đó, theo chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn số 177/UBND-VX ngày 13/1/2017, Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị Trưởng phòng GD&ĐT các quận huyện chỉ đạo các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn phụ trách thực hiện khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ trông giữ trẻ ngoài giờ học của gia đình học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở.

tp hcm phu huynh se duoc khao sat nhu cau giu tre ngoai gio hoc
Phụ huynh sẽ không còn nỗi lo về việc đưa đón con không đúng giờ làm. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Chỉ đạo của UBND TP HCM xuất phát từ nhu cầu thực tế, giúp giải tỏa nỗi lo từ nhiều gia đình phải gửi con cho các cơ sở nhận trông giữ trẻ ngoài giờ học, thuê người đưa đón trẻ vì không kịp giờ đưa đón con, phục vụ ăn trưa, ăn chiều, cho con nghỉ trưa giữa hai buổi học, chuyện trẻ tan học sớm và ngồi đợi cha mẹ tan làm...

Chính nhu cầu có thực từ phía các gia đình đã đặt ra thực tế cần thiết cho việc trông giữ trẻ ngoài giờ học. Vì vậy, Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học và THCS khảo sát, báo cáo thực trạng và nhu cầu gửi trẻ của các bậc phụ huynh. Việc khảo sát sẽ được thực hiện bằng nhiều hình thức như: qua sổ liên lạc, gửi phiếu ý kiến đến phụ huynh, cổng thông tin điện tử....

Cũng theo văn bản của Sở, thời gian khảo sát dự kiến từ nay đến hết ngày 1/3/2017. Thông tin này khiến nhiều người quan tâm vì có thể giải được bài toán tìm chỗ gửi con thêm giờ tiện việc đưa đón.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.