TP HCM rất khó mở lại thị trường du lịch quốc tế trong năm nay

Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết theo tính toán của ngành du lịch thành phố, năm 2020, rất khó mở thị trường du lịch quốc tế vì tình hình dịch Covid-19.
Rất khó mở lại thị trường du lịch quốc tế trong năm nay - Ảnh 1.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết theo tính toán của ngành du lịch TP HCM, năm 2020, rất khó mở thị trường du lịch quốc tế vì tình hình dịch COVID-19. Ảnh: Phúc Minh.

Tập trung du lịch nội địa với giá tour bất ngờ

Tại kì họp HĐND TP HCM hôm 11/7, Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ nhận được nhiều chất vấn về việc làm thế nào để vực dậy và phát triển du lịch thành phố 6 tháng cuối năm trong bối cảnh ngành bị thiệt hại nặng nề vì đại dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết theo tính toán của ngành du lịch thành phố, năm 2020, rất khó mở thị trường du lịch quốc tế. Do đó, thị trường nội địa là hướng đi đúng đắn và phù hợp trong việc khôi phục lại ngành du lịch sau COVID-19.

Để phát triển du lịch nội địa, ông cho biết TP HCM đang liên kết phối hợp các địa phương. Hiện ngành du lịch thành phố tiếp tục liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ và chuẩn bị các liên kết khác.

Đồng thời, tổ chức liên kết giữa hàng không, đường sắt và vận tải, các đơn vị cung cấp hàng hoá, dịch vụ, các đơn vị lữ hành và khách sạn, các điểm mua sắm… để ngành du lịch thành phố triển khai gói kích cầu lớn nhất từ trước đến nay với 280 tour đến TP HCM với khung giá bất ngờ. 

"Theo tinh thần lấy giá để tạo sự an tâm, nhưng lấy chất lượng để đảm bảo cho các du khách. Bởi vì, các doanh nghiệp rất cần tái khởi động của ngành du lịch sau dịch COVID-19", Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin tái cơ cấu hoạt động của các doanh nghiệp và giúp ngăn chặn quá trình giải thể hoặc ngưng hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành.

Thẳng thắn nhìn về các sản phẩm du lịch của TP HCM hiện nay, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng thành phố không thiếu nhưng chưa có những sản phẩm văn hoá gắn với giải trí có tính khác biệt. 

Do đó, TP HCM sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, bổ sung du lịch sinh thái Cần Giờ, hình thành các hình thức du lịch kết hợp như hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện.

Huyện ngoại thành chia sẻ khách từ trung tâm thành phố

Rất khó mở lại thị trường du lịch quốc tế trong năm nay - Ảnh 2.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói TP HCM không thiếu sản phẩm du lịch nhưng tính khác biệt không nhiều. Ảnh: Báo Đầu Tư.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết Sở Du lịch TP HCM đã mời gọi các chuyên gia trong nước và quốc tế để đề ra đề cương, thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá quá trình triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành du lịch thành phố.

Về định hướng phát triển du lịch, trong thời gian vừa qua, du khách đến lưu trú tại khu vực quận 1 và quận 3. Tuy nhiên, theo tư vấn của đơn vị thực hiện chiến lược, ngành du lịch cần mở rộng hành lang để phát huy những giá trị của từng địa phương. 

Theo đó, một số quận khác như quận 5, quận 7 hay một số huyện ngoại thành sẽ có nhiệm vụ thu hút và chia sẻ khách từ trung tâm thành phố.

"Nếu không có chiến lược chất lượng và có định hướng đúng thì không phát huy lợi thế của thành phố và không khắc phục được những điểm yếu của ngành đã đối diện trong nhiều năm", Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nhấn mạnh.

Theo thống kê, tổng khách du lịch đến TP HCM 6 tháng đầu năm chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 55%. Trong đó, khách quốc tế chỉ đạt 1,3 triệu lượt, giảm 69,3% so với cùng kì. Khách du lịch nội địa giảm đến 51%. 

Tổng thu từ du lịch 6 tháng ước đạt 34.099 tỉ đồng, giảm 50% so. Đây là sự sụt giảm chưa từng có của ngành du lịch TP HCM. Trong khi đó, TP HCM được xem đầu mối - nhận khách đến và đưa về các địa phương. Vì vậy, lượng khách và doanh thu du lịch từ TP HCM giảm kéo theo sự sụt giảm tại nhiều tỉnh thành khác.

chọn