TP HCM sẽ nêu tên, xử lý nghiêm các chung cư coi thường công tác PCCC

UBND TP HCM vừa ra chỉ thị 04/CT về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, sẽ nêu tên, xử lý nghiêm các chủ đầu tư chung cư coi thường công tác PCCC.
 

Ngày 30/3, UBND TP HCM đã ra chỉ thị 04/CT về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP HCM.

Theo chỉ thị, UBND TP đề nghị các quận, huyện khẩn trương thống kê đầy đủ, chi tiết tình hình các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn; kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư không chịu bàn giao, bàn giao chậm hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, cao tầng.

tp hcm se neu ten xu ly nghiem cac chung cu coi thuong cong tac pccc
Sau vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết, UBND sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những chung cư, nhà cao tầng coi thường công tác PCCC. Ảnh: Văn Dũng

Đối với những chung cư nào chưa thành lập ban quản lý, ban quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng thì sẽ bị nêu tên, công bố danh sách.

Chỉ thị 04/CT cũng nhấn mạnh yêu cầu Cảnh sát PCCC TP cần tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn của lối thoát hiểm, giải pháp ngăn cháy và hoạt động của hệ thống PCCC. Nếu chung cư nào vi phạm sẽ công bố công khai danh sách về việc không đảm bảo an toàn PCCC cho UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, cư dân biết để giám sát. Trong trường hợp cần thiết sẽ thông tin định kỳ trên các phương tiện đại chúng, cơ quan báo đài để cho tất cả người dân được biết.

Đối với những chung cư nào chưa nghiệm thu về PCCC mà đã đưa cư dân vào sinh sống phải tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC, những cam kết thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào hoạt động. Việc kiểm tra, khắc phục các vi phạm về PCCC được thực hiện 15 ngày/lần.

Trường hợp sau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư không khắc phục, Cảnh sát PCCC phải đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Sở Xây dựng sẽ không cấp phép xây dựng khi công trình chưa được Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về thiết kế PCCC, không nghiệm thu và cấp văn bản cho phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Sở Tư pháp sẽ nghiên cứu, tham mưu xây dựng quy trình, thủ tục đảm bảo yếu tố pháp lý và những điều kiện liên quan khác để tổ chức xử lý, cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm kéo dài về PCCC.

tp hcm se neu ten xu ly nghiem cac chung cu coi thuong cong tac pccc Chung cư Carina Plaza từng bị xử phạt nhiều lần về hệ thống PCCC
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.