UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương thí điểm tổ chức 5 tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố kể từ quý I năm nay. Thời gian thí điểm 24 tháng từ khi xe hoạt động.
Theo đề xuất trước đó, giá vé dự kiến áp dụng 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000 - 7.000 đồng với nhóm khách còn lại, tùy tuyến.
Về phương thức thực hiện, trong thời gian thí điểm, Sở GTVT thành phố vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với các loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn TP HCM để đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện.
Tỷ lệ trợ giá/chi phí chiếm tỉ lệ 44,1% và sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được thành phố ban hành. Về kinh phí trợ giá là nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt).
Kết thúc thí điểm, các đơn vị tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai bước tiếp theo, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của thành phố.
Theo đề xuất trước đó, 5 tuyến buýt điện thí điểm gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart); VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn); VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới); VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia).
Dự kiến khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65 - 70 chỗ (đứng, ngồi) chạy bằng điện; hoạt động từ 5 - 21h mỗi ngày.
Những tuyến xe trên có 6 điểm đầu cuối, trong đó 5 điểm đang hoạt động gồm: Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi rộng 2.000 m2, đủ cho 20 xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.